Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về chửa ngoài tử cung

  21/10/2016  8:47

Chửa ngoài tử cung là một trường hợp hiếm gặp nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời.

Nguyên nhân gây chửa ngoài tử cung

tim-hieu-ve-chua-ngoai-tu-cung1

Chửa ngoài tử cung là trường hợp phôi thai nằm ngoài tử cung

Nguyên nhân gây ra chửa ngoài tử cung được chia làm 3 nhóm:

  • Do bệnh ở vòi trứng: Các bất thường bẩm sinh của vòi trứng, các phẫu thuật tại hình vòi trứng, dính bên ngoài sau viêm phúc mạc, vòi trứng quá dài hoặc bị xoắn, co bóp và nhu động bất thường của vòi trứng là những nguyên nhân hàng đầu gây ra chửa ngoài tử cung. Các tổn thương ở vòi trứng này sẽ khiến cho phôi thai không thể di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ, dẫn tới phôi thai làm tổ ở phía bên ngoài.
  • Do những bất thường ở buồng trứng: Sự thụ hoặc sự di chuyển quá xa của noãn trưởng thành từ buồng trứng bên này sang vòi trứng bên kia, trong khi đó vòi trứng bên đó đã bị tắc hoàn toàn.
  • Do các bệnh sử ở cơ quan sinh sản trước đó như: lạc nội mạc tử cung, sẩy thai nhiều lần, sử dụng các kĩ thuật hỗ trợ sinh sản…

Các vị trí chửa ngoài tử cung thường gặp

Chửa ở vòi trứng có thể gặp ở 4 vị trí của vòi trứng là chửa ở đoạn kẽ, đoạn eo, đoạn bóng và loa vòi trứng:

  • Chửa ở buồng trứng: Do tinh trùng gặp noãn ở ngay tại buồng trứng
  • Chửa trong ổ bụng do thai bị sảy qua loa, sau đó các gai rau bám trên các cơ quan trong ổ bụng và tiếp tục phát triể
  • Chửa song thai lạc chỗ: 1 thai ngoài tử cung kết hợp với 1 thai chửa trong tử
  • Chửa ngoài tử cung sau mổ cắt tử cung: Do có lỗ dò từ mỏm cắt vào ổ bụ
  • Chửa sừng tử cung: Đây là trường hợp xảy ra ở những bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh ở tử cung (tử cung 1 sừng, hai sừng, tử cung đôi)
tim-hieu-ve-chua-ngoai-tu-cung2

Các vị trí thai ngoài tử cung

Cách nhận biết chửa ngoài tử cung

  • Đối với những trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ, người bệnh có những dấu hiệu sau:

+ Trễ kinh hoặc rong huyết: Một số trường hợp người bệnh bị trễ kinh, mất kinh nhưng cũng có một số trường hợp người bệnh có thể ra huyết trước ngày hành kinh rồi kéo dài cho nên không nghĩ rằng mình có thai, hoặc khi hết khi không gọi là rong huyết. Thường là lượng máu ít, bầm đen và không đông lại.

+ Đau bụng: đây là dấu hiệu mà thường người bệnh nào cũng có. Đau vùng bụng dưới, một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

+ Qua chẩn đoán: Bác sĩ có thể sờ được có một khối u cạnh tử cung, dạng hơi dài theo chiều dài vòi trứng, giới hạn khá rõ, mật độ mềm, chạm đau. Đôi khi người bệnh có ra huyết âm đạo giống như sảy thai.

+ Định lượng HCG chỉ giúp chẩn đoán có thai, nhưng không thể xác định được thai ngoài tử cung.

+ Siêu âm cho thấy trong lòng tử cung không có túi thai, có thể nhìn thấy khối u cạnh tử cung với echo dạng hỗn hợp, hoặc thấy được hình ảnh túi thai trong vòi trứng (nhưng rất khó thấy).

+ Nội soi ổ bụng: đây là phương pháp nhanh chóng, hiện đại, chẩn đoán chính xác 100% các trường hợp thai ngoài tử cung.

tim-hieu-ve-chua-ngoai-tu-cung3

Chị em cần thăm khám và theo dõi sát xao khi có dấu hiệu chửa ngoài tử cung

  • Đối với những trường hợp TNTC vỡ, người bệnh có những dấu hiệu sau:

+ Bệnh nhên trễ kinh hoặc rong huyết, đau vùng bụng dưới.

+ Xuất hiện một cơn đau nhói dữ dội, sau đó người bệnh cảm thấy rất mệt, có thể ngất xỉu và nếu không được mổ kịp thời thì có thể bị tử vong trên đường cấp cứu.

+ Mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt thấp.

+ Qua thăm khám:  Những trường hợp này sẽ thấy được túi cùng căng đau, chọc dò cùng đồ sẽ rút ra được máu đen loãng không đông.

+ Siêu âm sẽ thấy cùng đồ có máu, ổ bụng có máu.

+ Nội soi hoặc mổ bụng. Để điều trị cắt vòi trứng bên bị thai ngoài tử cung.

  • Đối với những trường hợp huyết tụ thành nang:

+ Huyết tụ thành nang là những trường hợp thai ngoài tử cung vỡ, máu chảy rỉ rả và tụ lại ở cùng đồ sau. Ruột mạc nối sẽ đến bao bọc khối máu và vòi trứng lại thành một khối nang.

+ Người bệnh sẽ có những dấu hiệu giống như thai ngoài tử cung chưa vỡ với rong huyết và đau vùng bụng dưới kéo dài, sẽ có một lúc đau nhói nhiều rồi lại giảm đi, nhưng sau đó lại cảm thấy muốn đi cầu, muốn rặn hoặc đi tiểu lắc nhắc nhiều lần.

Chửa ngoài tử cung là một trường hợp hiếm gặp nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời. Vì thế, bạn cần thăm khám ngay khi có những dấu hiệu ban đầu của thai ngoài tử cung.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm, các bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: