Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Sùi mào gà ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

  27/10/2016  8:48

Chào bác sĩ! Cho em hỏi: Em mắc sùi mào gà và đã điều trị một thời gian rồi. Nếu bây giờ em mang thai thì có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ạ? (Hồng Vân, 27 tuổi, Lào Cai)

Trả lời:

Hồng Vân thân mến!

Sùi mào gà do một chủng HPV gây ra và là bệnh lây truyền qua đường tình dục và từ mẹ sang con.

Theo nghiên cứu, khi thai phụ bị lây nhiễm sùi mào gà, tùy bệnh nặng hay nhẹ mà có tổn thương nhiều hay ít ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung. Nếu có nhiều nụ sùi ở cổ tử cung, khi chuyển dạ, cổ tử cung không mở nên phải mổ lấy thai.

sui-mao-ga-anh-huong-toi-thai-nhi-the-nao1

Mẹ bị sùi mào gà có khả năng lây truyền sang thai nhi

Trường hợp tổn thương nhiều ở âm đạo cũng rất nguy hiểm vì những đám sùi sẽ chảy máu khó cầm khi sinh đẻ đường dưới hoặc khi thai nhi lọt qua âm đạo sẽ bị lây nhiễm. Nguy hiểm hơn là trường hợp tổn thương sùi mào gà có liên quan tới tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn.

HPV có ở niêm dịch miệng, họng, đường hô hấp trên, đường tiêu hóa trên, dịch ối và đó là đường làm lan rộng sự lây nhiễm.

Sau khi xâm nhập tế bào cận đáy, HPV kích thích tăng sinh tế bào đáy, tạo thành những nốt sùi giống như mào gà. Một số trường hợp không có triệu chứng lâm sàng.

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà thường có những mụn nhỏ sần sùi ở tầng sinh môn, ở môi lớn hay mép sau âm hộ, không gây đau. Có những trường hợp các nụ sùi mào gà mọc nhiều ở âm đạo, cổ tử cung nhưng không phát hiện được. Thai phụ thấy tự nhiên ra huyết hoặc khi tắm rửa, thai phụ cho tay vào âm đạo thấy sần sùi, chảy máu.

Một số trường hợp sùi mào gà hợp thành đám lớn, có khi chiếm hết cả thành âm đạo hay cổ tử cung, gây chảy máu nhiều. Ở người có thai, có lẽ do sự giảm miễn dịch nên sùi mào gà phát triển nhanh hơn.

sui-mao-ga-anh-huong-toi-thai-nhi-the-nao2

Hãy thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách điều trị tốt nhất

Những nguy hiểm của bệnh đối với thai phụ

Bệnh sùi mào gà có thể gây cho thai phụ những tai họa đó là: nguy cơ ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn; chảy máu khó cầm nguy hiểm đến tính mạng; nguy cơ phải mổ lấy thai; nguy cơ lây bệnh từ mẹ sang con trong khi sinh đẻ.

Vì vậy việc điều trị khỏi bệnh cho thai phụ trước khi sinh con là rất quan trọng, giúp thai phụ tránh được những mối nguy hiểm này. Bạn nên thăm khám bác sĩ thường xuyên để được tư vấn, chỉ dẫn cách điều trị tốt nhất.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: