Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Đặc điểm của các loại u nang buồng trứng

  22/10/2016  6:28

Buồng trứng là cơ quan quan trọng tong hệ sinh sản của phụ nữ, nó có vai trò sản sinh ra trứng và tiết hormone nội tiết tố nữ là estrogen và progesterone.  U nang buồng trứng là một dạng túi chứa nhiều dịch nhầy nằm ở bên trong hoặc ngay trên bề mặt của buồng trứng. Đây là bệnh lành tính nhưng trong một số trường hợp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

U nang buồng trứng có 2 loại lớn là:u nang hoàng thể và u nang thực thể

U nang buồng trứng có 2 loại lớn là:u nang hoàng thể và u nang thực thể

U nang buồng trứng có 2 dạng cơ bản là u nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang cơ năng

U nang cơ năng bao gồm có u nang hoàng thể, u nang hoàng tuyến, nang bọc noãn. Đây là các dạng u lành tính, có thể tự biến mất sau một vài chu kỳ kinh nguyệt tuy nhiên  biến chứng nguy hiểm nhất của các loại u nang này là tình trạng vỡ nang vì vỏ nang quá mỏng nên thường dễ dẫn tới tình trạng này. Nếu vỏ nang có chứa các mạch máu thì có khả năng chảy máu trong tử cung. Bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như đau bụng do các nang bị vỡ, một số bệnh nhân do máu chảy nhiều phải tiến hành mổ cấp cứu để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra còn một biến chứng khác thường gặp ở u cơ năng đó là tình trạng xoắn nang do các cuống nang phát triển quá dài, nang lại di chuyển soắn vao nhau.

U nang thực thể

U nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

U nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

U nang thực thể bao gồm u nang nước, u nang nhầy và u nang bì. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các khối u này là do các tổn thương nhu mô của buồng trứng. Các khối u thường âm thầm phát triển và gần như không có biểu hiện bệnh lý gì bên ngoài. Người bệnh chỉ phát hiện ra khi đi khám hoặc siêu âm. Nhưng khi các khối u phát triển lớn, triệu chứng của bệnh sẽ bộc phát và các khối u cũng phát triển với tốc độ mạnh hơn. Cụ thể như sau:

– U nang nước: là một túi có chứa nhiều nước, cuống nang dài, vỏ mỏng, rất dễ di động. Thông thường bề mặt nang nhẵn bóng nhưng có thể xuất hiện các nhú nhỏ. Theo các chuyên gia, nang có nhú thì nguy cơ chứa các tế bào ung thư càng cao, càng nhiều nhú thì tỷ lệ xuất hiện các tế bào ung thư cũng tỷ lệ thuận.

– U nang nhầy: đây là loại u có lớp vỏ về mặt dày hơn, màu trắng hoặc trắng ngà, trong nang có chứa các dịch nhầy và có các vách ngăn chia khối u. Đây là loại u có chỉ số ung thư hóa thấp nhưng nếu u bị vỡ các chất nhầy sẽ tiết ra gây dính phúc mạc.

– U nang bì: đây là dạng u rất dễ gây xoắn. Bên trong thường xuất hiện các tổ chức đã biệt hóa của da như tóc, lông, răng…Ngoại hình của khối u này là rất dày, trơn và có xuất hiện các sợi cơ. Các u nang bì thường xuyên xảy ra biến chứng xoắn, nếu không có điều trị kịp thời có thể dẫn tới việc các khối u vỡ ra hoặc hoại tử khiến bệnh nhân rất dễ tử vong..

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám khi nghi ngờ u nang buồng trứng

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để thăm khám khi nghi ngờ u nang buồng trứng

U nang buồng trứng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt với phụ nữ mang thai. Khi bị u nang buồng trứng, các khối u phát triển chèn ép lên tử cung và bào thai dẫn tới tình trạng sinh non hoặc sẩy thai.

Vì thế khi mắc u nang buồng trứng tốt nhất bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị trước khi chúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm.

Nếu có bất kì thắc mắc về bệnh u nang buồng trứng hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấn.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: