Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Viêm tuyến bartholin là gì?

  06/03/2017  15:32

Viêm tuyến bartholin là gì? Đây là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Bệnh ảnh hưởng rất lớn tới sự bài tiết dịch nhày ở âm đạo, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt tình dục và tâm lý của chị em.

Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin là gì?

viem-tuyen-bartholin-la-gi

Viêm tuyến bartholin thường do vệ sinh kém ở bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục không an toàn gây ra

Trước hết, bạn cần hiểu được tuyến bartholin là tuyến như thế nào? Đây là một tuyến sinh dục nằm ở phía sau, bên trong môi lớn của âm hộ, cửa mở của ống dẫn tuyến hướng ra mé trong của môi nhỏ. Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin ở nữ giới thường do tình trạng nhiễm khuẩn từ việc kém vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày của chị em; viêm do sinh hoạt tình dục không lành mạnh, không vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi sinh hoạt tình dục hoặc viêm nhiễm do quá trình sinh đẻ, thời kỳ kinh nguyệt của chị em,…

Sự tấn công của các loại vi khuẩn hoặc tích tụ của các chất bẩn từ những yếu tố trên đã gây tắc ống dẫn tuyến gây ứ đọng dịch nhày bên trong, dẫn tới viêm nhiễm tuyến này.

Triệu chứng của viêm tuyến bartholin là gì?

Khi tuyến bartholin viêm nhiễm thường gây ra những triệu chứng như sau:

viem-tuyen-bartholin-la-gi1

Tuyến bartholin bị viêm sẽ gây đau nhức ở hai bên môi nhỏ và môi lớn âm đạo

– Gây sưng hai bên môi nhỏ và môi lớn, tạo cảm giác đau đớn khó chịu, nhất là khi bạn mặc quần lót bó chật.

– Âm đạo bị khô và xuất hiện khối u cứng ở hai bên môi lớn cửa âm đạo. Tình trạng nặng có thể gây áp xe âm đạo khiến chị em vô cùng đau đớn mỗi khi vệ sinh và khi có hành vi quan hệ tình dục.

– Cửa mình tiết dịch giống mủ và có mùi hôi khó chịu.

Cách điều trị viêm tuyến bartholin

Rất nhiều chị em không hiểu về căn bệnh này nên khi mắc bệnh thường chủ quan nghĩ là do mình bị dị ứng bởi thứ gì đó nên khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Lời khuyên tốt nhất là chị em cần sớm thăm khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra và tư vấn cách xử trí tốt nhất. Tuy nhiên, chị em có thể tham khảo một số biện pháp sau đây!

– Ngâm nước ấm: Nước ấm có thể làm giảm các cơn đau, giúp lưu thông máu tốt hơn. Vì thế, chị em có thể ngâm vùng sinh dục trong nước ấm nhiều lần/ngày để giúp cho những u nang và những viêm nhiễm nhẹ có thể giảm sưng đau.

– Sử dụng thuốc kháng sinh để chống phù nề, giảm đau và ngừa viêm nhiễm tuyến bartholin, giúp triệu chứng giảm nhẹ và ống dẫn tuyến có thể lưu thông dịch nhày trở lại.

viem-tuyen-bartholin-la-gi3

Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định, tư vấn cho chị em cách điều trị phù hợp

– Đối với những trường hợp bị áp xe hoặc hình thành nang tuyến thì cần điều trị ngoại khoa để rạch bóc nang tuyến tránh để nang phát triển chèn ép lên bộ phận xung quanh và tránh tái phát bệnh trong những lần sau.

Để biết thêm thông tin về viêm tuyến bartholin là gì, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: