Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Tinh trùng yếu ở nam giới

  31/03/2017  14:13

Tinh trùng yếu ở nam giới là một trong những nguyên nhân gây nên vô sinh, hiếm muộn. Cùng tìm hiểu về tình trạng này để cung cấp cho bản thân những kiến thức cần thiết.

Tinh trùng yếu ở nam giới là gì?

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn

Tinh trùng yếu là tình trạng bất thường về tinh trùng. Khi đó, tinh trùng chết hoặc nằm im nhiều >25%, độ di động ít <75%, trong đó độ chuyển động thấy ít hơn 50% và chuyển động thẳng, nhanh vút như tên bắn ít hơn 25%, số lượng tinh trùng dị dạng nhiều, mỗi lần xuất tinh không đạt 3-5ml tinh dịch.

Phát hiện chính xác hiện tượng tinh trùng yếu cần thông qua các số liệu xét nghiệm tinh dịch đồ. Hiện tượng này ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn nên nam giới không thể chủ quan.

Nếu cảm thấy mỗi lần xuất tinh không đủ 2ml tinh dịch hoặc sau 6 tháng quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai, bạn tình không gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản thì nam giới cần thăm khám sớm bởi đây là dấu hiệu của hiện tượng tinh trùng yếu.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng tinh trùng yếu?

Hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng

Hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng

Có nhiều nguyên nhân gây hiện tượng tinh trùng yếu. Cụ thể:

– Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, nhất là vitamin C, selen, kẽm và mangan làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng.

– Làm việc và tập luyện với cường độ cao hoặc bị áp lực tinh thần, nam giới luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi gây rối loạn sinh học.

– Thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh: hút thuốc, uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khác, ăn nhiều đậu nành và thức ăn đóng hộp, thức ăn nhiều dầu mỡ, ngủ thiếu giấc, thường xuyên thức khuya.

– Mắc các bệnh lí nam khoa: viêm nhiễm nam khoa, các bệnh lý về tinh hoàn, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt… tinh hoàn bị tổn thương do ngoại lực…

Khắc phục hiện tượng tinh trùng yếu

Thư giãn là phương pháp để hạn chế tình trạng tinh trùng yếu

Thư giãn là phương pháp để hạn chế tình trạng tinh trùng yếu

Để khắc phục tình trạng tinh trùng yếu, trước hết nam giới cần thăm khám tại các sơ sở chuyên khoa để xác định tình trạng cũng như nguyên nhân gây bệnh. Nếu nguyên nhân đến từ các bệnh lí, nam giới cần thực hiện điều trị theo đúng phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định, không tự ý sử dụng thuốc hay bất cứ phương pháp nào.

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, không sử dụng các thực phẩm gây yếu tinh trùng, thường xuyên bồi bổ cho cơ thể nhất là những thực phẩm giàu vitamin C, selen, kẽm và mangan: trái cây họ cam, hải sản, thịt bò… Ngủ đủ giấc và để cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn… Thực hiện đúng theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa.

Trong trường hợp muốn tăng khả năng thụ thai khi bị tinh trùng yếu nam giới có thể tham khảo phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI. Đây là phương pháp bơm tinh trùng của nam giới vào tử cung của nữ giới giúp tăng khả năng thụ thai. Phương pháp này được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn hiện nay.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác về tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới hoặc các vấn đề nam khoa mọi người có thể liên hệ đến tổng đài 1900 55 88 96 để được tư vấn miễn phí.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: