Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung

  07/03/2017  15:11

U xơ tử cung là sự tăng trưởng quá mức của lớp mô cơ tử cung hình thành nên các khối nhân xơ. Đây là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây ra u xơ tử cung được giả định phần lớn là do sự thay đổi estrogen bất thường ở nữ giới. Căn bênh này đa số lành tính nhưng một số ít trường hợp khối u có nguy cơ biến chứng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chị em. Cùng tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố có nguy cơ gây ra u xơ tử cung ở nữ giới.

Viêm nội mạc tử cung mạn tính

nguyen-nhan-gay-ra-u-xo-tu-cung1

Viêm nội mạc tử cung kéo dài là một nguyên nhân gây u xơ tử cung ở nữ giới

Theo phân tích, viêm nội mạc tử cung mạn tính được coi là một trong những nguyên nhân gây ra u xơ tử cung ở nữ giới. Do các lớp niêm mạc tử cung bị viêm kéo dài, dẫn tới ảnh hưởng đến quá trình tái tạo các lớp nội mạc tử cung. Vì thế, dưới tác động của những cơ chế bất thường mà tình trạng phát triển các lớp niêm mạc không đồng nhất đã hình thành nên khối u xơ tử cung.

Lạc nội mạc tử cung

Đây là hiện tượng lớp niêm mạc bề mặt của tử cung sau khi bong tróc và dưới tác động co bóp của tử cung, chúng không di chuyển ra ngoài theo đường âm đạo mà lạc vào phía bên trong thành tử cung, ổ bụng hoặc ống dẫn trứng,… Phần niêm mạc tử cung bị lạc trong thành trong của tử cung sẽ tiếp tục phát triển và chúng hình thành nên những khối u xơ tử cung dưới niêm mạc. Những nhân xơ này sẽ phát triển hướng vào lòng tử cung.

nguyen-nhan-gay-ra-u-xo-tu-cung1

Hoặc do rối loạn nội tiết tố ở nữ

Tình trạng rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới được đánh giá là một yếu tố làm gia tăng estrogen bất thường ở chị em. Đây là nguyên nhân gây ra u xơ tử cung chủ yếu. Tình trạng rối loạn nội tiết tố có thể xuất phát từ nhiều khía cạnh khác nhau như: nữ giới dậy thì sớm, căng thẳng stress kéo dài, trường hợp sử dụng liệu pháp hormone, sử dụng thuốc tránh thai kéo dài,…

U xơ tử cung rất ít trường hợp biến chứng ác tính nhưng tỷ lệ ảnh hưởng vẫn chiếm 1%, nhất là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản thì bệnh gây ra những ảnh hưởng rất lớn như dị tật thai nhi, chửa ngoài tử cung, vô sinh,… Vì thế, chị em cần quan tâm tới sức khỏe và thăm khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện cũng như đẩy lùi bệnh.

nguyen-nhan-gay-ra-u-xo-tu-cung3

Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để được kiểm tra, phát hiện sớm và điều trị kịp thời u xơ tử cung

Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây ra u xơ tử cung, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: