Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Vì sao mẹ nên cho bé bú ngay sau khi sinh?

  29/03/2017  17:30

Bạn Khánh Huyền, 25 tuổi, Đông Anh, Hà Nội hỏi: Chào bác sĩ! Cháu muốn hỏi vì sao mẹ nên cho bé bú ngay sau khi sinh ạ? Cháu đang mang thai tuần 32, mọi người bảo ở thời điểm này có sữa non rồi. Sữa này rất quan trọng, tốt cho em bé nhưng có rất ít nên mình phải tận dụng cho bé bú ngay sau sinh. Cháu vẫn chưa hiểu hết những tác dụng của nó nên rất mong được chuyên mục tư vấn giải đáp ạ!

Trả lời:

Chào Khánh Huyền!

Cảm ơn bạn đã tín nhiệm và chia sẻ những băn khoăn của mình tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khao Quốc tế Thu Cúc. Vấn đề bạn hỏi: Vì sao mẹ nên cho bé bú ngay sau khi sinh, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Mẹ nên cho bé bú ngay sau sinh để tận dụng nguồn sữa non giàu kháng sinh cho bé

Mẹ nên cho bé bú ngay sau sinh để tận dụng nguồn sữa non giàu kháng sinh cho bé

Nhiều bà mẹ sau khi sinh chỉ thường cho con bú khi bầu sữa căng sữa, người ta quen gọi là “xuống sữa”, như vậy là không đúng vì chậm bú sau đẻ càng làm sữa xuống chậm và càng dễ bị mất sữa. Tốt nhất, ngay sau khi sinh trong vòng 1 giờ đầu mẹ nên cho trẻ bú để bé bú được sữa non. Sữa non được bài tiết trong vài ngày đầu sau đẻ. Sữa non có màu vàng nhạt, đặc sánh. Thành phần sữa non ngoài chất dinh duỡng có nhiều kháng thể (IgA), các tế bào bạch cầu có tác dụng bảo vệ cơ thể trẻ chống nhiễm khuẩn và dị ứng. Trong sữa non có các yếu tố phát triển giúp bộ máy tiêu hoá trưởng thành, chống dị ứng và không dung nạp các thức ăn khác. Sữa non có nhiều vitamin A phòng chống nhiễm khuẩn và bệnh khô mắt. Sữa non còn có tác dụng xổ nhẹ giúp cho việc tống phân su, đào thải bilirubin, làm trẻ  đỡ vàng da.

Trong 2 tuần lễ đầu, sữa mẹ chứa 4.000 bạch cầu trong 1ml sữa, những bạch cầu này tiết ra IgA, lactoferin, lysozym, những chất này ức chế hoạt động của một số virut. Sữa non giống như liều vaccin đầu tiên cho trẻ. Không gì có thể thay thế được sữa non. Không cần cho trẻ ăn bất cứ thứ gì khác như nước, mật ong… vì chúng có thể làm trẻ bị tiêu chảy và gây nguy hiểm cho trẻ.

Dạ dày của trẻ rất nhỏ nên trẻ nhanh no nếu ta cho trẻ uống các chất khác – khi đó trẻ không nhận được lợi ích từ sữa non nữa. Cho con bú sớm còn có tác dụng giúp cho  mẹ co hồi tử cung nhanh, tránh được băng huyết.

Ngoài ra, việc cho bé bú sớm sau sinh sẽ có tác dụng kích thích nguồn sữa về nhiều hơn

Ngoài ra, việc cho bé bú sớm sau sinh sẽ có tác dụng kích thích nguồn sữa về nhiều hơn

Khi cho con bú, bà mẹ bế trẻ ở tư thế thoải mái, để toàn thân trẻ sát vào người mẹ, miệng trẻ ngậm sâu vào quầng đen bao quanh núm vú, cằm tỳ vào vú mẹ, bú đúng sẽ giúp trẻ bú được nhiều sữa, mẹ không bị đau rát, nứt cổ gà, căng tức sữa.

Để trẻ mau lớn, mẹ đủ sữa, nên cho trẻ bú theo nhu cầu, không theo giờ giấc kể cả ban đêm vẫn cho trẻ bú nếu trẻ khóc đòi ăn. Sữa mẹ tiết theo cơ chế phản xạ, vì thế trẻ càng bú nhiều, mẹ càng tiết sữa nhiều. Nên cho bú hết từng bên để trẻ nhận được đầy đủ thành phần dinh dưỡng.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm vì sao mẹ nên cho bé bú ngay sau khi sinh, Khánh Huyền vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: