Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Lộ tuyến cổ tử cung xảy ra trong những trường hợp nào?

  20/03/2017  14:37

Lộ tuyến cổ tử cung là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín của phái đẹp tăng tiết dịch nhày bất thường và nguy cơ gây viêm lộ tuyến. Căn bệnh này thường xảy ra trong những trường hợp nào? Chị em cùng theo dõi những thông tin dưới đây!

Lộ tuyến cổ tử cung do khuyết điểm ở cổ tử cung

lo-tuyen-co-tu-cung-xay-ra-trong-nhung-truong-hop-nao1

Lộ tuyến cổ tử cung có thể do sự phát triển chưa đầy đủ của lớp biểu mô ở cổ tử cung

Một trong những trường hợp dễ bị lộ tuyến cổ tử cung nhất ở nữ giới chính là do những khuyết điểm ở cổ tử cung. Trong đó, tình trạng các lớp biểu mô ở cổ tử cung phát triển chưa đầy đủ hoặc không hoàn thiện là nguyên nhân chủ yếu. Trong cơ quan sinh dục của nữ giới, các tuyến thực hiện chức năng bài tiết dịch nhày ở cổ tử cung nằm ngay dưới lớp niêm mạc bề mặt. Chính lớp niêm mạc này là bộ phận kiểm soát và điều tiết dịch nhày do các tuyến chức năng tiết ra.

Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà lớp niêm mạc này không phủ kín bề mặt cổ tử cung nên sẽ gây ra hiện tượng lộ các tuyến, khiến dịch nhày tăng tiết bất thường và không được kiểm soát. Bệnh xuất hiện ở những nữ giới sau giai đoạn dậy thì, bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành.

Lộ tuyến cổ tử cung do nạo hút thai và sinh nở

Những trường hợp nạo hút thai hoặc trải qua quá trình sinh nở nhiều lần cũng dễ bị lộ tuyến cổ tử cung và viêm nhiễm tại tuyến này. Đối với trường hợp nạo hút thai nếu thực hiện nhiều lần sẽ khiến cho niêm mạc bề mặt cổ tử cung bị bào mòn sau mỗi lần làm thủ thuật. Sự bào mòn ở cổ tử cung dần dần sẽ làm lộ các tuyến chức năng tiết dịch nhày bên dưới. Tương tự với những phụ nữ sinh đẻ nhiều lần bằng phương pháp tự nhiên, trong quá trình vượt cạn cơ thể thai nhi tiếp xúc với bề mặt cổ tử cung có thể gây ra những tổn thương ở lớp bề mặt. Từ đó dẫn tới các tuyến bài tiết dịch nhày có thể bị lộ ra ngoài.

lo-tuyen-co-tu-cung-xay-ra-trong-nhung-truong-hop-nao2

Nạo phá thai cũng là một nguyên nhân gây lộ các tuyến cổ tử cung

Sinh hoạt tình dục thô bạo

Những hành vi thô bạo trong quá trình giao hợp giữa nam và nữ cũng góp phần gây lộ tuyến chức năng ở cổ tử cung. Theo các phân tích, khi nam nữ sinh hoạt tình dục sâu, dương vật có thể chạm tới bề mặt cổ tử cung. Như vậy, nếu bạn tình có những hành vi quan hệ quá mạnh cũng có nguy cơ gây trầy xước niêm mạc cổ tử cung và dẫn tới làm lộ các tuyến tiết dịch nhày.

Lộ tuyến cổ tử cung do viêm cổ tử cung kéo dài

Bên cạnh những yếu tố chủ quan trong hành vi của con người thì yếu tố bệnh lý cũng là lý do gây lộ các tuyến ở cổ tử cung. Cụ thể, viêm cổ tử cung kéo dài là một lý do bởi khi lớp bề mặt của cổ tử cung bị nhiễm khuẩn, bề mặt sẽ bị viêm loét và sưng tấy, vi khuẩn sẽ xâm lấn vào sâu và rộng khắp bề mặt cổ tử cung khiến cho lớp bề mặt bị bào mòn và gây lộ tuyến. Ở những trường hợp này, người bệnh thường bị viêm lộ tuyến.

lo-tuyen-co-tu-cung-xay-ra-trong-nhung-truong-hop-nao3

Thăm khám phụ khoa định kỳ là một biện pháp phòng ngừa viêm lộ tuyến kịp thời

Để ngăn ngừa lộ tuyến cổ tử cung xảy ra và nguy cơ mắc viêm lộ tuyến, chị em cần chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Ngoài ra, việc thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng/lần cũng là biện pháp phòng ngừa rất hiệu quả.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: