Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus Human Papova (HPV) gây ra. Bệnh xuất hiện và gây hại trực tiếp lên cơ quan sinh dục của cả nam lẫn nữ, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư dương vật ở nam giới và ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

benh-sui-mao-ga

Virus Human Papova (HPV)

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà là do virus Human Papova (HPV). Virus này thuộc nhóm virus DNA, có tính năng độc lập, chúng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh thông qua niêm mạc da. Sùi mào gà chủ yếu lây truyền qua 4 con đường sau:

–         Qua đường tình dục: đây là con đường trực tiếp và chủ yếu dẫn tới nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Những người có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ qua đường miệng, hậu môn với người đang nhiễm virus sùi mào gà đều dễ bị lây bệnh.

–         Qua tiếp xúc: những người có sức đề kháng yếu có thể lây bệnh qua việc tiếp xúc với các đồ dùng hằng ngày có chứa virus sùi mào gà.

–         Lây truyền từ mẹ sang con: người mẹ bị sùi mào gà khi sinh nở bằng đường âm đạo dễ lây nhiễm bệnh sang con.

–         Lây nhiễm qua đường máu: truyền và sử dụng máu của người bệnh, dùng chung bơm kim tiêm.

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà

benh-sui-mao-ga

Triệu chứng bệnh sùi mào gà

–         Giai đoạn ủ bệnh: virus sùi mào gà sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ kéo dài thời gian ủ bệnh từ 3-8 tháng. Thời gian này, người bệnh khó nhận biết được bởi bệnh chưa xuất hiện triệu chứng. Việc phát hiện virus cần thông qua xét nghiệm kiểm tra.

–         Giai đoạn đầu: cơ thể người bệnh xuất hiện các nốt sùi gây ra cảm giác ngứa ở vùng kín, các nốt sùi này ngày càng phát triển to và tích tụ mủ. Người bệnh xuất hiện một số bất thường về tiểu tiện như tiểu ra máu, tiểu khó. Sùi mào gà từ đơn lẻ phát triển thành những đám tập trung có hình dạng giống mào gà màu hồng, trắng hoặc hơi nâu. Nữ giới xuất hiện ở mép hoặc bên trong âm đạo, vùng hậu môn, có thể lan lên cổ tử cung. Nam giới xuất hiện ở vị trí dây hãm, bao quy đầu, niệu đạo, dương vật, xung quanh hậu môn và bìu.

–         Giai đoạn sau: các u nhú tiếp tục phát triển và lây lan ra diện rộng, bao phủ toàn bộ bộ phận sinh dục. Các triệu chứng bệnh ngày càng nặng nề, dễ xuất hiện tình trạng chảy máu, dịch tiết bất thường với số lượng nhiều và mùi hôi khó chịu. Người bệnh cũng có thể bị nổi bạch huyết vùng bẹn gây đau đớn.

Nguy hại của bệnh sùi mào gà

–         Sùi mào gà gây ra tổn thương ở bộ phận sinh dục, khối u nhú phát triển nhanh, nhiễm khuẩn, chảy dịch nhiều và có mùi hôi khiến bệnh nhân khó chịu, mất tự tin, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

–         Tổn thương có thể lan rộng, phá hủy mô tế bào, làm tắc đường sinh nở ở nữ giới. Nếu khối u nhú phát triển ở âm đạo sẽ gây khó khăn khi sinh.

–         Sùi mào gà kéo dài có thể dẫn đến biến chứng ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư dương vật.

–         Nguy cơ rạn nứt tình cảm vợ chồng, phá vỡ hạnh phúc hôn nhân.

Phòng và điều trị sùi mào gà

Điều trị sùi mào gà cần kịp thời và dứt điểm, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên nôn nóng và cần thiết khám, điều trị cho cả bạn tình. Phương pháp điều trị còn tùy thuộc vào vị trí tổn thương, mức độ tổn thương và thể trạng của bệnh nhân.

sui-mao-ga-co-the-gay-di-tat-thai-nhi4

Khi có những triệu chứng nghi ngờ, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị.

Để phòng tránh bệnh sùi mào gà có thể tiêm vaccin phòng bệnh trong độ tuổi từ 9 đến 26, vệ sinh cơ quan sinh dục mỗi ngày, thực hiện đời sống tình dục an toàn, lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng, tăng cường sức khỏe bằng cách tập luyện thể dục thể thao hằng ngày và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 04.383.55555 hoặc 1900 558896

Hotline: 0904 97 0909

Website: http://ift.tt/2mVU1QC

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

0 nhận xét: