Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý

  16/03/2017  11:32

Khí hư là chất dịch nhày được tiết ra từ âm đạo, có tác dụng duy trì độ ẩm cho cơ quan sinh dục nữ, đồng thời đẩy lùi các chất bẩn, vi khuẩn thâm nhập từ bên ngoài vào trong âm đạo gây bệnh. Tuy nhiên, có khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý; chị em cần phân biệt được đặc điểm của chúng để nắm bắt được tình trạng sức khỏe vùng kín của mình.

Khí hư sinh lý là thế nào?

phan-biet-khi-hu-sinh-ly-va-khi-hu-benh-ly1

Khí hư sinh lý là hiện tượng bình thường ở cơ quan sinh dục của nữ giới

Khí hư sinh lý là chất dịch nhày được tiết ra ở vùng kín theo một cơ chế tự nhiên từ các tuyến tiết dịch trong cơ quan sinh dục nữ. Chất dịch này có màu trắng đục hoặc hơi ngả vàng, không có mùi khó chịu. Trong một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, khí hư sinh lý có sự thay đổi nhẹ ở từng thời điểm khác nhau. Chẳng hạn, vào thời kỳ trước khi diễn ra kỳ nguyệt san, vào thời kỳ nữ giới mang thai hoặc giai đoạn trứng rụng, khí hư sinh lý thường tiết nhiều hơn so với bình thường. Trạng thái của khi hư có thể đặc, dính (giống lòng trắng trứng gà) nhưng cũng không có mùi hôi khó chịu.

Sự thay đổi của khí hư sinh lý ở những thời điểm để phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của cơ quan sinh dục và sinh sản vì thế chị em không cần lo lắng bởi chúng hoàn toàn bình thường. Ở những thời điểm khác trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng khí hư tiết ra ít, đủ duy trì độ ẩm cho cơ quan sinh dục của chị em và đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt tình dục ở nữ giới.

Khí hư bệnh lý là thế nào?

phan-biet-khi-hu-sinh-ly-va-khi-hu-benh-ly2

Khí hư bệnh lý thường có màu vàng, nâu, xanh,… bất thường liên quan tới các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới

Khí hư bệnh lý cũng là những dịch nhày được tiết ra từ vùng kín của chị em do các tuyến chức năng thực hiện. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý, đó là khí hư bệnh lý phản ánh tình trạng vùng kín đang bị nhiễm khuẩn, có thể do chính các tuyến tiết dịch nhày bị viêm nhiễm gây ra hoặc do 1 bệnh phụ khoa nào đó thuộc vùng kín của chị em.

Khí hư bệnh lý thường có đặc điểm: dịch màu nâu, vàng, xanh, trắng lấm tấm như bã đậu; dịch nhày tăng tiết bất thường vào bất cứ thời điểm nào của chu kỳ kinh nguyệt và chúng thường có mùi hôi rất khó chịu.

Sự thay đổi của hiện tượng khí hư này thường do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây ra như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm tuyến bartholin, viêm nội mạc tử cung,… Để biết chính xác khí hư bệnh lý bắt nguồn từ đâu thì chị em cần thăm khám phụ khoa và thực hiện xét nghiệm dịch âm đạo.

Khí hư bệnh lý là dấu hiệu quan trọng để chị em nắm bắt về tình trạng sức khỏe vùng kín của mình, chúng có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn và khả năng sinh sản nên chị em cần chủ động theo dõi và thăm khám bác sĩ ngay khi thấy những bất thường ở khí hư bệnh lý.

phan-biet-khi-hu-sinh-ly-va-khi-hu-benh-ly3

Hãy thăm khám bác sĩ phụ khoa khi bạn nhận thấy dấu hiệu của khí hư bệnh lý

Với những thông tin trên, hy vọng chị em có thể phân biệt được khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý khác nhau ra sao. Để biết thêm thông tin về các vấn đề liên quan tới sức khỏe vùng kín, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: