Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Ngứa núm ti khi mang thai và cách chăm sóc nhũ hoa

  15/03/2017  14:50

Rất nhiều chị em phản ánh về tình trạng ngứa núm ti khi mang thai, càng ở những tháng giữa và cuối thai kỳ, chị em càng cảm thấy những cơn ngứa râm ran khó chịu. Vì sao triệu chứng này lại xuất hiện ở mẹ bầu và cách chăm sóc nhũ hoa thế nào để giảm thiểu những phiền toái trên? Chị em hãy đón đọc những thông tin dưới đây!

Nguyên nhân ngứa núm ti khi mang thai

ngua-num-ti-khi-mang-thai-va-cach-cham-soc-nhu-hoa

Ngứa núm ti trong thời gian mang thai là hiện tượng bình thường do sự thay đổi hormone trong cơ thể

Nếu để ý chị em sẽ thấy mình thường bị ngứa râm ran ở bầu ngực và nhũ hoa vào những tháng giữa của thai kỳ trở đi. Nhiều mẹ tâm sự rằng: Ở tháng thứ 6 của thai kỳ, em thấy núm ti và quầng vú xung quanh bị ngứa rất khó chịu. Đầu ti thường bị khô và có lớp vảy đóng bên trên, lúc nào em cũng chỉ muốn gãi mà rất khó chịu, tự ti vì cơn ngứa xuất hiện lúc mình đang làm việc.

Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa: Đây là tình trạng chung ở hầu hết các mẹ bầu trong thai kỳ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do sự thay đổi hormone trong quá trình mang thai gây ra. Bên cạnh đó sự phát triển của các lớp mô, cơ dưới bầu ngực khiến ngực căng giãn nên gây ra hiện tượng ngứa ngáy khó chịu. Điều này rất khó tránh khỏi trong thai kỳ vì đó là sự thích nghi cần thiết của cơ thể để đáp ứng cho quá trình nuôi bé giai đoạn sau của bạn.

Cách chăm sóc nhũ hoa để giảm ngứa núm ti khi mang thai

ngua-num-ti-khi-mang-thai-va-cach-cham-soc-nhu-hoa2

Mát xa ngực nhẹ nhàng và dưỡng ẩm cho núm ti sẽ giúp giảm ngứa

Bình thường, việc chăm sóc ngực đã là hết sức cần thiết, trong những tháng mang thai, việc này càng cần phải chú trọng và quan tâm hơn bởi nó liên quan tới nguồn sữa cho bé bú về sau cũng như nhằm tránh khỏi tình trạng nứt cổ gà sau sinh. Chị em có thể chăm sóc bầu ngực của mình trong thời gian mang thai theo những gợi ý sau:

– Mặc áo ngực rộng thoáng, phù hợp với kích thước bầu ngực của bạn trong từng giai đoạn phát triển của thai kỳ, không mặc áo bó chật sẽ gây chà xát vào bầu ngực của bạn. Những loại áo ngực bằng cotton thường thoải mái và dễ chịu hơn là những loại bằng sợi tổng hợp.

– Từ tháng thứ 4-5 của thai kỳ, hàng ngày chị em nên dùng nước sạch rửa núm vú một lần để loại bỏ những chất khô được tiết ra tích tụ trên núm vú, sau đó bôi lên một lớp kem dưỡng da để tránh nứt đầu vú khi cho con bú.

– Thường xuyên dùng bông gòn sạch, nhẹ nhàng xoa núm vú và da ở phần quầng vú thúc đẩy cho da ở phần núm vú và quầng vú đầy lên, tăng tính chịu lực của núm vú và quầng vú đối với bộ máy kích thích khi cho bú. Tuy nhiên, việc bóp nhẹ núm vú cần hết sức cẩn thận vì dễ gây kích thích đầu vú, kích thích tử cung co bóp, dẫn đến nguy cơ sinh sảy thai hoặc sinh sớm…

ngua-num-ti-khi-mang-thai-va-cach-cham-soc-nhu-hoa3

Chị em nên chon loại áo ngực phù hợp với kích thước ngực trong thời gian mang thai để giảm ngứa ngáy

– Dùng tay xoa bóp nhẹ, điều này có lợi cho việc tăng cường khả năng kháng bệnh của vú đồng thời làm tăng cường quá trình tuần hoàn bạch huyết và máu của vú, kích thích quá trình tiết sữa sau khi sinh.

Để biết thêm thông tin về hiện tượng ngứa núm ti khi mang thai và cách chăm sóc bầu ngực trong thời kỳ này, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: