Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Thống kinh là gì?

  15/03/2017  15:28

Thống kinh là gì? Đây là một vấn đềmà có lẽ chị em phụ nữ ít biết đến mặc dù có thể trước đó bạn đã từng nghe qua nhưng chưa thực sự hiểu về nó. Thống kinh thực chất ra sao và có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của chị em hay không?

Hiện tượng thống kinh ở nữ giới

thong-kinh-la-gi

Thống kinh là hiện tượng xuất hiện những cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt

Thống kinh là một hiện tượng phụ khoa ở nữ giới, biểu hiện là đau khi hành kinh, đau từ hạ vị lan lên ức, lan xuống đùi và có khi đau khắp bụng, đôi lúc bị đau đầu, cương vú… Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và cuộc sống của chị em, làm cho chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, phần lớn chị em đều cố gắng chống chọi với cơn đau thay vì chủ động đi thăm khám và tìm cách xử trí.

Nguyên nhân của thống kinh là gì?

Thống kinh ở nữ giới được chia thành 2 loại: thống kinh nguyên phát và thứ phát. Trong đó:

– Thống kinh nguyên phát (còn gọi là thống kinh vô căn): Là cơn đau xuất hiện trong kỳ nguyệt san của một chu kỳ kinh có xảy ra hiện tượng phóng noãn trước đó. Hiện tượng này thường xuất hiện sớm vào lúc dậy thì, ngay sau nhưng lần có kinh đầu tiên trong đời. Nguyên do bắt nguồn từ trạng thái căng thẳng thần kinh khi thấy kinh mà chưa hiểu biết. Phần lớn phụ nữ đều bị thống kinh vô căn.

Đau bụng trong TK vô căn là đau trằn bụng dưới, đau dữ dội từng cơn, kiểu đau co rút, đau lan ra sau lưng hay mặt trong đùi. Đau thường xuất hiện trước khi có kinh vài giờ hoặc ngay khi bắt đầu thấy kinh, kéo dài một vài ngày và có thể kèm theo buồn nôn, ngất xỉu, tiêu chảy, đau đầu và sốt.

thong-kinh-la-gi1

Thống kinh vô căn thường xuất hiện ở độ tuổi mới dậy thì

Cơ chế đau do thống kinh nguyên phát được giải thích như sau: Các tế bào nội mạc tử cung tiết ra prostaglandin và các chất chống viêm khác. Vào cuối chu kì kinh, do thay đổi nồng độ hormone sinh dục nên prostaglandin được tiết ra nhiều hơn.

Các nghiên cứu cho thấy ở những trường hợp bị thống kinh vô căn, nồng độ prostaglandin cao hơn bình thường. Prostaglandin làm tử cung co thắt. Khi tử cung co thắt sẽ gây siết chặt mạch máu tử cung làm cho các tổ chức thiếu oxy vì không đủ máu nuôi, lớp nội mạc hoại tử và tróc ra.

– Thống kinh thứ phát: Thống kinh thứ phát là hiện tượng cơn đau bắt đầu từ trước kỳ kinh, kéo dài tới hết kỳ nguyệt san và tiếp diễn sau đó. Hiện tượng này thường liên quan tới những nguyên nhân thực thể trong thống kinh thứ phát như: lạc nội mạc tử cung, viêm tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung, ung thư tử cung, đặt vòng tránh thai, chít hẹp lỗ tử cung, dính nội mạc tử cung, tử cung dị dạng, u hoặc u nang buồng trứng, vòng tránh thai.

Cơ chế đau trong thống kinh thứ phát tùy theo bệnh lý mà khác nhau. Một phần trong cơ chế này cũng là do hormone prostaglandin trong thời kỳ kinh nguyệt tiết ra. Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây thống kinh thứ phát, người bệnh cần phải khám phụ khoa, siêu âm, soi ổ bụng, soi buồng tử cung, chụp cộng hưởng từ MRI…

thong-kinh-la-gi2

Thống kinh thứ phát thường liên quan tới các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung,…

Để biết thêm thông tin về hiện tượng thống kinh ở nữ giới, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: