Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

Bạn đã biết gì về cổ tử cung ở nữ giới?

  23/03/2017  15:30

Cổ tử cung ở nữ giới là một trong những bộ phận quan trọng thuộc cơ quan sinh dục của chị em. Đây không chỉ là bộ phận giúp thực hiện chức năng sinh sản mà còn có rất nhiều ý nghĩa với sức khỏe của chị em. Cùng khám phá về bộ phận này qua những thông tin dưới đây!

Cổ tử cung ở nữ giới có đặc điểm thế nào?

Hình ảnh cổ tử cung ở nữ giới

Hình ảnh cổ tử cung ở nữ giới

Cổ tử cung là một phần của hệ thống sinh sản nữ trong chuỗi hệ thống sinh sản nữ như: tử cung (dạ con), buồng trứng , ống dẫn trứng , âm đạo và âm hộ . Cổ tử cung là phần hình trụ dưới của tử cung nối với ống âm đạo. Bộ phận này còn được gọi là cổ của tử cung. Nó có bề mặt bên ngoài mở ra vào âm đạo và một bề mặt bên trong hướng vào buồng tử cung. Phần ở giữa được gọi là ống cổ tử cung.

Cổ tử cung có chức năng gì?

Vai trò của cổ tử cung rất đa dạng và ở từng thời kỳ của nữ giới, vai trò của cổ tử cung sẽ phát huy tác dụng khác nhau. Cụ thể:

Cổ tử cung có tác dụng tiết dịch nhày bôi trơn âm đạo

Cổ tử cung có tác dụng tiết dịch nhày bôi trơn âm đạo

  • Cổ tử cung sản xuất ra dịch nhày để bôi trơn và duy trì độ ẩm cho âm đạo.
  • Sản xuất chất nhầy giúp tinh trùng đi đến ống dẫn trứng để thụ tinh cho trứng từ buồng trứng vào thời kỳ rụng trứng ở nữ giới.
  • Tạo ra nút nhày và giữ chặt nút nhày để bảo vệ cho thai nhi trong suốt quá trình phát triển trong tử cung khi chị em mang thai.
  • Mở rộng để bé có thể được sinh ra thông qua âm đạo một cách thuận lợi nhất.

Cấu tạo của cổ tử cung ở nữ giới ra sao?

Cổ tử cung được bao phủ bởi hai loại tế bào: Tế bào vảy (nằm ở bề mặt của nhiều cơ quan và hệ thống cơ thể) và tế bào tuyến.

  • Tế bào vảy có đặc điểm: phẳng, mỏng. Lớp tế bào này được tìm thấy trên bề mặt của cổ tử cung (phần tiếp giáp với ống âm đạo).
  • Tế bào tuyến hoặc các tế bào hình cây cột: Là các tế bào có vai trò sản xuất chất nhầy cổ tử cung và được tìm thấy trong ống cổ tử cung, dưới tế bào vảy. Các tế bào này liên tục di chuyển ra bên ngoài ống cổ tử cung giống như một quá trình tái tạo và dần dần sẽ chuyển đổi thành các tế bào vảy, các khu vực nơi mà nó diễn ra được gọi là vùng chuyển đổi.
Cổ tử cung gồm các tế bào vảy và tế bào tuyến

Cổ tử cung gồm các tế bào vảy và tế bào tuyến

Các tế bào tuyến đóng vai trò rất quan trọng ở cổ tử cung bởi chúng sản sinh ra dịch nhày để bôi trơn và duy trì độ ẩm trong âm đạo. Chất dịch nhày cũng có tác dụng tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào bên trong tử cung gặp trứng để thụ thai. Bên cạnh đó, nó còn giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, giúp âm đạo luôn khỏe mạnh và chống lại các vi khuẩn có hại tấn công.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn nắm bắt được vai trò của cổ tử cung ở nữ giới và những điều thú vị về bộ phận này. Để biết thêm thông tin, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: