Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Bị cắt 1 bên vòi trứng có sinh con được nữa không?

  11/03/2017  10:12

Chào chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc! Xin cho em hỏi: Em bị cắt 1 bên vòi trứng có sinh con được nữa không ạ? Cách đây 2 năm, em có mang thai ngoài tử cung và buộc phải cắt bỏ 1 bên vòi trứng, ống dẫn trứng. Từ ngày điều trị tới giờ, vợ chồng em sinh hoạt tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có em bé. Em rất lo lắng nên mong được bác sĩ tư vấn giúp trường hợp của em ạ! (Nguyễn Khánh Ngọc, 29 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Chào Khánh Ngọc!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những vấn đề của mình tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Thu Cúc! Vấn đề bạn hỏi: Bị cắt 1 bên vòi trứng có sinh con được nữa không, chúng tôi xin giải đáp như sau:

bi-cat-1-ben-voi-trung-co-sinh-con-duoc-nua-khong1

Cắt 1 bên vòi trứng có sinh con được không là băn khoăn của rất nhiều chị em

Vòi trứng, ống dẫn trứng là bộ phận rất quan trọng đối với chức năng sinh sản ở nữ giới. Bộ phận này là nơi diễn ra quá trình gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng để thụ tinh, cũng như dẫn hợp tử di chuyển về buồng tử cung làm tổ. Ở cơ quan sinh sản của nữ giới có 2 buồng trứng và 2 vòi trứng, ống dẫn trứng (trái – phải). Hai bên buồng trứng, vòi trứng sẽ thay nhau làm nhiệm vụ sản sinh trứng và thực hiện quá trình phóng noãn.

Do đó, nếu một bên ống dẫn trứng, vòi trứng bị cắt bỏ thì nhiệm vụ trên sẽ chỉ tập trung ở một bên vòi trứng còn lại và chu kỳ phóng noãn ở nữ giới sẽ chậm hơn bình thường, có thể phải 2 – 3 vòng kinh mới có 1 kỳ rụng trứng. Đây là lí do khiến chị em chậm mang thai nhưng không có nghĩa là không thể mang thai và sinh con nếu bên buồng trứng, vòi trứng còn lại hoạt động bình thường.

Ở trường hợp của Khánh Ngọc, trước hết bạn nên thăm khám bác sĩ sản phụ khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh sản hiện tại của mình xem hoạt động của bên vòi trứng, buồng trứng còn lại có bình thường hay không? Nếu các bộ phận này hoạt động bình thường thì bạn hoàn toàn có thể mang thai và sinh em bé.

bi-cat-1-ben-voi-trung-co-sinh-con-duoc-nua-khong

Cắt 1 bên vòi trứng, nữ giới vẫn có thể sinh con nếu bên buồng trứng và vòi trứng còn lại hoạt động bình thường

Việc bạn chậm mang thai trong thời gian qua có thể do nhiều yếu tố gây ra như: thời điểm sinh hoạt tình dục không đúng với thời kỳ trứng rụng. Bạn nên áp dụng một số biện pháp sau để tăng khả năng thụ thai.

– Canh trứng thông qua siêu âm phụ khoa: Cách này giúp bạn nhận biết được ngày trứng rụng để giao hợp và tăng khả năng thụ thai. Bạn nên thực hiện siêu âm trứng sau khi sạch kinh 3 – 5 ngày.

– Nhận biết triệu chứng trứng rụng thông qua các triệu chứng lâm sàng như: nhiệt độ cơ thể tăng, âm đạo ra nhiều dịch nhày, đặc dính giống lòng trắng trứng gà, ngực căng. Những dấu hiệu này thường xuất hiện từ ngày thứ 10 – 14 của chu kỳ kinh. Vì thế bạn nên chú ý để thực hiện.

bi-cat-1-ben-voi-trung-co-sinh-con-duoc-nua-khong3

Chị em nên thăm khám sức khỏe sinh sản sau khi cắt vòi trứng

Mọi thông tin cần giải đáp thêm về vấn đề bị cắt một bên vòi trứng có sinh con được không, bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: