Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Những yếu tố có thể tác động gây dậy thì sớm ở trẻ

  11/03/2017  11:40

Dậy thì sớm ở trẻ là một hiện tượng ngày càng có xu hướng gia tăng. Điều này khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng bởi trẻ dậy thì quá sớm khi độ tuổi còn nhỏ trẻ sẽ không thể ý thức được hết những thay đổi của bản thân. Và điều này có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho trẻ, gia đình và xã hội.

Những yếu tố nào có thể tác động gây dậy thì sớm ở trẻ?

Béo phì và thừa cân

nhung-yeu-to-co-the-tac-dong-gay-day-thi-som-o-tre1

Tình trạng béo phì, thừa cân ở trẻ nhỏ là một nguyên nhân dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ

Tình trạng béo phì, thừa cân ở trẻ nhỏ là một nguyên nhân dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ. Điều này xảy ra do một cơ thể thừa chất dẫn tới sự thay đổi hormone (đặc biệt là hormone sinh dục) khiến trẻ dậy thì sớm.

Cụ thể, lượng mỡ dư thừa làm hình thành các mô mỡ trong cơ thể, dẫn tới sự thay đổi hàm lượng estrogen, insulin và leptin các hormone chi phối tới quá trình phát triển tâm lý, sinh dục ở trẻ. Do đó, cha mẹ cần kiểm soát cân nặng của trẻ ở từng giai đoạn phát triển để đảm bảo trẻ có thể dậy thì ở độ tuổi hợp lý nhất.

Hóa chất từ các phụ gia

BPA – một hóa chất được tìm thấy trong hộp nhựa, màng bọc thực phẩm, chất hàn răng, chai đựng nước và đồ chứa thực phẩm khác,… Loại hóa chất này có thể ngấm vào thực phẩm và làm thay đổi quá trình trao đổi các chất bên trong cơ thể.

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy loại hóa trên một trong những nguyên nhân chính gây dậy thì ở bé gái. Ngoài ra, loại hóa chất có tên Phthalates – một dạng khác của hóa chất tiềm ẩn có trong mỹ phẩm, keo xịt tóc và chất khử mùi cũng có thể dẫn tới phát triển ngực sớm ở bé gái.

Trẻ ăn đồ ăn không lành mạnh

nhung-yeu-to-co-the-tac-dong-gay-day-thi-som-o-tre2

Đồ ăn nhanh làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin trong cơ thể. Nếu trẻ nhỏ thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ có nguy cơ dậy thì sớm

Đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, thực phẩm đóng hộp,… chứa hàm lượng chất béo rất cao. Chúng làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin trong cơ thể. Nếu trẻ nhỏ thường xuyên tiêu thụ những thực phẩm này sẽ có nguy cơ dậy thì sớm.

Sản phẩm của công nghệ

Xã hội càng hiện đại, công nghệ càng phát triển mạnh sẽ tạo ra nhiều sản phẩm giúp trẻ dễ dàng kết nối với xã hội bên ngoài. Nếu trẻ thường xuyên tiếp xúc với những sản phẩm có nội dung kích dục dành cho người lớn, chúng sẽ tác động tới não, đặc biệt là tuyến yên. Tuyến này khi bị kích thích sẽ bài tiết ra gonadotropin, kích thích các tinh hoàn hoặc buồng trứng sản sinh hormon giới tính testosteron và estrogen, từ đó gây dậy thì sớm.

nhung-yeu-to-co-the-tac-dong-gay-day-thi-som-o-tre3

Nếu trẻ thường xuyên tiếp xúc với những sản phẩm có nội dung kích dục dành cho người lớn, chúng sẽ tác động tới não, đặc biệt là tuyến yên sẽ bài tiết ra gonadotropin, kích thích các tinh hoàn hoặc buồng trứng sản sinh hormon giới tính testosteron và estrogen, từ đó gây dậy thì sớm.

Suy dinh dưỡng

Không phải cứ béo phì mới gây dậy thì sớm ở trẻ mà những trường hợp bị suy dinh dưỡng cũng có nguy cơ đối mặt với tình trạng này. Một cơ thể nghèo nàn dinh dưỡng cũng làm thay đổi quá trình trao đổi chất trong cơ thể của trẻ và khiến trẻ dễ bị dậy thì sớm hơn.

Để ngăn ngừa tình trạng dậy thì sớm ở trẻ, trách nhiệm của cha mẹ rất quan trọng. Chính các bạn phải xây dựng cho con một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học ngay từ ban đầu để trẻ phát triển đúng so với độ tuổi của mình.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: