Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Vì sao mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ?

  24/03/2017  14:07

Rất nhiều mẹ bầu mách nhau về việc cần nằm nghiêng bên trái khi ngủ để tốt hơn cho thai nhi. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng hiểu vì sao mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái thì tốt và tốt như thế nào? Hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây để chọn tư thế ngủ đúng nhất cho mình và thai nhi trong khi ngủ các mẹ nhé!

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ vì sao?

Mẹ bầu được khuyến cáo nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Mẹ bầu được khuyến cáo nên nằm nghiêng bên trái khi ngủ

Trong giai đoạn mang thai kích thước của tử cung tăng lên để đáp ứng quá trình phát triển của thai nhi. Sự tăng lên về kích thước của tử cung có thể chèn ép lên các bộ phận xung quanh, đặc biệt là động mạch chủ làm nhiệm vụ chính cung cấp nguồn máu nuôi dưỡng bào thai và các tĩnh mạch chủ dẫn máu từ các chi dưới của mẹ về tim. Trong đó, tư thế nằm ngủ của mẹ bầu khi ngủ sẽ tạo ra áp lực chèn ép nhiều nhất.

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia y tế, việc nằm ngủ nghiêng sang bên trái của mẹ bầu sẽ làm giảm tác động chèn ép lên động mạch và các tĩnh mạch chủ, giúp thai nhi có không gian vận động và tiếp nhận nguồn dinh dưỡng từ mẹ tốt hơn. Ngoài ra, tư thế nằm ngủ này cũng làm giảm các triệu chứng tê bì tay, chân, phù nề hai chi dưới ở mẹ bầu do máu lưu thông tới tim dễ dàng.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ở những tháng cuối của thai kỳ tử cung có xu hướng nghiêng sang bên phải. Do đó, nếu mẹ bầu nằm nghiêng sang phải sẽ càng làm tăng thêm áp lực lên các bộ phận thuộc bên phải cơ thể. Chính vì thế, tư thế nằm nghiêng bên trái là lựa chọn tốt nhất cho chị em.

Tư thế này giúp thai nhi hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, ngừa phù nề cho mẹ bầu

Tư thế này giúp thai nhi hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, ngừa phù nề cho mẹ bầu

Cách nằm nghiêng bên trái giúp mẹ bầu ngon giấc

Nhiều mẹ bầu cho rằng, việc nằm nghiêng bên trái rất khó khăn và không thuận nên rất khó thực hiện tư thế ngủ này. Tuy nhiên, mẹ hoàn toàn có thể cải thiện được theo hướng dẫn sau:

– Nằm nghiêng sang bên trái, gối đầu lên chiếc gối cao khoảng 10 – 15 cm.

– Chân trái duỗi thẳng, chân phải co và kê lên một chiếc gối khác (độ cao tùy theo điều chỉnh của từng mẹ sao cho cảm giác thoải mái nhất)

Với tư thế này, chị em sẽ quen dần và cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều trong giấc ngủ của mình. Mẹ bầu nào đang bị phù nề chân cũng nên áp dụng tư thế trên để sớm cải thiện tình trạng phù nề.

Tư thế ngủ nghiêng bên trái đúng cách của mẹ bầu

Tư thế ngủ nghiêng bên trái đúng cách của mẹ bầu

Để biết thêm thông tin vì sao mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: