Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Những điều không tốt cho phụ nữ mang thai chị em nên biết

  29/03/2017  17:15

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần được chăm sóc bởi một chế độ đặc biệt từ nguồn dinh dưỡng cho cơ thể đến các yếu tố về tinh thần, vật chất,… Dưới đây là những điều không tốt cho phụ nữ mang thai chị em nên biết để tránh xa trong thời kỳ mang thai, đảm bảo cho mẹ và bé mạnh khỏe, phát triển ổn định suốt thai kỳ.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Thiếu ngủ là một trong những điều không tốt cho phụ nữ mang thai bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của người mẹ trong ngày hôm sau. Theo các chuyên gia, mẹ bầu cần ngủ đủ 10-11 giờ mỗi đêm để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Việc nghỉ ngơi thông qua giấc ngủ cũng đảm bảo sự lưu thông máu thích hợp và phòng ngừa sưng phù ở mẹ bầu.

Lười vận động thể chất

Lười vận động thể chất có thể khiến mẹ bầu bị chuột rút, đau mỏi cơ xương khớp do máu lưu thông kém. Chính vì thế, chị em cần chăm chỉ luyện tập mỗi ngày dù ít hay nhiều. Việc vận động thể chất là một giải pháp hữu hiệu có thể giúp bạn giảm nguy cơ đông máu, giãn tĩnh mạch và phù chân. Các bà bầu thường được khuyên nên đi bộ nhiều vào buổi tối sẽ giúp chị em có giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Nếu bạn quá bận rộn thì có thể áp dụng những bài tập đơn giản hoặc yoga ngay tại nhà, giờ giải lao ở công sở,… cũng rất tốt cho sức khỏe.

Tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá

Hút thuốc là điều tuyệt đối không nên trong khi mang thai, ngoài ra hít phải khói thuốc người khác hút cũng có thể dẫn đến sẩy thai và sinh non, sinh con nhẹ cân và tử vong sớm bởi trong thuốc lá có hơn 4000 chất độc hại cho cơ thể. Vì vậy, hãy tránh xa những người hút thuốc để phòng ngừa những biến chứng trong thai kỳ không tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Hút thuốc lá dễ gây dị tật bẩm sinh thai nhi

Hút thuốc lá dễ gây dị tật bẩm sinh thai nhi

Uống rượu bia, đồ uống có cồn

Rượu, bia, đồ uống có cồn có thể gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể của mẹ bầu, cản trở quá trình cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi. Do đó, chị em cần tránh xa nó trong khi mang thai. Dù bạn có là uống được rượu thì cũng nên tránh loại đồ uống này trong thai kỳ vì chỉ uống lượng rượu nhỏ cũng có thể gây hội chứng rượu bào thai có thể dẫn tới những khuyết tật bẩm sinh và chậm phát triển tâm thần.

Dùng thuốc tùy tiện

Việc sử dụng thuốc khi bạn có bệnh cũng cần thông qua ý kiến và chỉ định từ bác sĩ, nhất là trong thời gian mang thai thì điều này càng cẩn trọng hơn vì các loại thuốc đều có ảnh hưởng tới thai nhi như :gây sứt môi hở hàm ếch, các rối loạn về tim hoặc tổn thương hệ thần kinh,… Do đó, tuyệt đối không được xử dụng thuốc tùy tiện ngay cả khi bạn có bệnh.

Làm việc quá sức

Nhiều bà bầu có xu hướng làm việc không nghỉ giải lao với mục tiêu hoàn thành công việc trước và về sớm. Điều này là không nên nhất là với phụ nữ có thai vì sẽ gây căng  thẳng. Do vậy, hãy lên lịch làm việc với những khoảng thời gian thư giãn nhỏ để nghỉ ngơi.

Làm việc quá sức không tốt cho bà bầu và thai nhi

Làm việc quá sức không tốt cho bà bầu và thai nhi

Để bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt hành trình thai kỳ, chị em cần lưu ý những điều không tốt cho phụ nữ mang thai kể trên đồng thời chú ý chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của mình và thường xuyên thăm khám thai định kỳ để nắm bắt, xử trí kịp thời những vấn đề không tốt cho thai nhi.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm về những điều không tốt cho phụ nữ mang thai, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: