Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

U nang buồng trứng cơ năng có cần theo dõi định kỳ?

  17/03/2017  14:50

Hỏi: Em đi siêu âm, bác sĩ siêu âm nói có khối nang kích thước 42mm, hiện tại không gây ảnh hưởng gì. Bác sĩ phụ khoa thăm khám cho em cũng bảo đây là u cơ năng sẽ tự vỡ sau vài tuần nhưng không hẹn em theo dõi. Vậy bác sĩ  cho em hỏi: U nang cơ năng có cần theo dõi định kỳ không ạ? (Nguyệt Ánh, 28 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của một khối nang trên buồng trứng của nữ giới. Khối nang này có thể là nang hoàng thể hoặc nang cơ năng. Đối với những khối u nang buồng trứng cơ năng thì khối nang thường tự vỡ đi sau một vài tuần mà không cần điều trị còn u nang hoàng thể thì cần theo dõi và điều trị ở từng thời điểm thích hợp, tránh tình trạng u nang phát triển lớn, gây xoắn vỡ buồng trứng.

u-nang-buong-trung-co-nang-co-can-theo-doi-dinh-ky

U nang buồng trứng có thể là nang cơ năng hoặc nang hoàng thể

Trong trường hợp của bạn, khối nang được chẩn đoán là nang cơ năng thì bạn không cần lo lắng quá. Bác sĩ siêu âm và bác sĩ phụ khoa cũng kết luận như vậy thì bạn có thể yên tâm. Ở đây, bác sĩ không hẹn bạn tái khám nhưng bạn vẫn nên tái khám sau 2 tuần để theo dõi xem khối nang này còn tồn tại nữa hay không. Mặc dù hầu hết các khối nang cơ năng đều tự vỡ đi mà không cần điều trị bằng bất cứ phương pháp nào cũng như không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn nhưng vẫn có một số ít trường hợp, khối nang chậm tiêu biến sẽ làm chậm quá trình phát triển của các nang trứng còn lại. Vì thế, có thể ảnh hưởng tới chu kỳ rụng trứng, phóng noãn và khả năng mang thai của bạn.

Để nhận biết u nang buồng trứng cơ năng vỡ, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

– Khi khối nang buồng trứng tự vỡ sẽ gây ra hiện tượng đau nhói ở bụng dưới. Cơn đau có thể xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái tùy thuộc vào vị trí mà khối nang xuất hiện. Cơn đau xảy ra do mạch máu nuôi khối nang bị cắt đứt. Nếu không để ý, chị em cũng rất khó để nhận biết dấu hiệu này bởi chúng diễn ra trong thời gian ngắn và không quá dữ dội.

u-nang-buong-trung-co-nang-co-can-theo-doi-dinh-ky1

Dù là trường hợp nào thì bạn vẫn cần chú ý theo dõi định kỳ để kiểm tra tình trạng của khối nang, ngăn ngừa những ảnh hưởng tới sức khỏe

– Một số trường hợp có dấu hiệu buồn nôn khi u nang buồng trứng vỡ hoặc có triệu chứng nóng rát ở hai bên vùng hông chậu.

Như vậy, dù là u nang buồng trứng cơ năng hay u nang hoàng thể thì sau khi thăm khám, bạn vẫn nên chú ý theo dõi để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình. Mọi thông tin cần tư vấn thêm về vấn đề này, các bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: