Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Những cơn đau bụng quanh kỳ nguyệt san nói lên điều gì?

  14/03/2017  16:41

Hiện tượng đau bụng dưới âm ỉ trước, trong và sau kỳ nguyệt san xảy ra phổ biến ở nữ giới. Chúng không đơn thuần liên quan tới kinh nguyệt. Những cơn đau bụng quanh kỳ nguyệt san nói lên điều gì?

Đau trước khi hành kinh

nhung-con-dau-bung-quanh-ky-nguyet-san-noi-len-dieu-gi1

Đau bụng trước kỳ kinh là một dấu hiệu thường gặp trong thời kỳ tiền kinh nguyệt. Cơn đau thường đi kèm với các biểu hiện căng tức vú, đôi khi nhức nửa đầu, tính tình trở nên nóng nảy, dễ bực dọc, cảm giác chướng bụng, khó chịu…

Đây là một dấu hiệu thường gặp trong thời kỳ tiền kinh nguyệt. Cơn đau thường đi kèm với các biểu hiện căng tức vú, đôi khi nhức nửa đầu, tính tình trở nên nóng nảy, dễ bực dọc, cảm giác chướng bụng, khó chịu…

Nguyên nhân của hiện tượng này là sau khi trứng rụng, cơ quan sinh dục nữ có sự giảm tiết progesteron – một hormon có vai trò chuẩn bị niêm mạc để trứng được thụ tinh làm tổ và giúp cho trứng phát triển. Các triệu chứng kể trên đều mất đi khi bắt đầu hành kinh.

Cơn đau giữa chu kỳ kinh

Triệu chứng này là hoàn toàn bình thường, cơn đau xảy ra do sự rụng trứng ở nữ giới, nang trứng phình to trước thời điểm phóng noãn. Vì nang noãn lớn lên ở cả 2 buồng trứng cho nên cơn đau có thể xảy ra đồng thời ở cả 2 bên hoặc chỉ 1 bên bụng dưới.

nhung-con-dau-bung-quanh-ky-nguyet-san-noi-len-dieu-gi2

Đau bụng trong kỳ nguyệt san là do những cơn co bóp của lớp cơ thành tử cung giúp đẩy nhanh máu kinh ra ngoài.

Cơn đau trong kỳ nguyệt san

Tình trạng đau bụng dưới trong kỳ nguyệt san là hiện tượng phổ biến nhất, hầu như chị em nào cũng gặp phải. Cơn đau có tính chất lan tỏa xuống âm hộ, đôi khi lan sang vùng thắt lưng hay khắp vùng bụng.

Nguyên nhân của những cơn đau này là do những cơn co bóp của lớp cơ thành tử cung giúp đẩy nhanh máu kinh ra ngoài. Với trường hợp có u xơ tử cung nằm ở lớp cơ thành tử cung thì cơn đau càng dữ dội và sẽ hết sau khi sạch kinh.

Cơn đau xuất hiện sau khi sạch kinh

Đây là hiện tượng bất thường có thể liên quan tới bệnh phụ khoa  nguy hiểm như: lạc nội mạc tử cung. Trường hợp này, chị em cần thăm khám phụ khoa sớm để được kiểm tra và tư vấn xử trí kịp thời.

nhung-con-dau-bung-quanh-ky-nguyet-san-noi-len-dieu-gi3

Đau bụng sau kỳ kinh có thể do lạc nội mạc tử cung gây ra

Trên đây là những thông tin về sự liên quan giữa các cơn đau xung quanh kỳ nguyệt san đối với sức khỏe của nữ giới. Chị em cần đặc biệt lưu ý vấn đề này để chủ động chăm sóc sức khỏe của mình và phòng tránh những vấn đề bất thường về phụ khoa xảy ra.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: