Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Thai máy bao nhiêu lần một ngày?

  21/03/2017  14:25

Đây là vấn đề mà hầu hết mẹ bầu quan tâm trong thời kỳ mang thai của mình? Thai máy bao nhiêu lần một ngày có thể giúp mẹ nhận biết được tình trạng hiện tại của con yêu, con đang khỏe mạnh bình thường hay có bất thường gì xảy ra để xử trí kịp thời nhất. Mẹ hãy tham khảo những thông tin dưới đây để nắm bắt những cử chỉ hoạt động của bé yêu ngay trong cơ thể mình nhé!

Số lần thai máy trong 1 ngày

Hiện tượng thai máy trong bụng mẹ phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của con

Hiện tượng thai máy trong bụng mẹ phản ánh tình trạng sức khỏe hiện tại của con

Thai nhi máy bao nhiêu lần trong 1 ngày tùy thuộc vào từng bé và ở từng giai đoạn khác nhau của thai kỳ cũng như từng thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, các bé đều có một ngưỡng chung về số lần đạp. Thai máy bao gồm các cử động: đạp, nhào lộn, xoáy vòng, đấm,… chứ không chỉ riêng hành vi đạp và cử chỉ này bao gồm cả những lần bé cử động rất nhẹ chứ không phải khi đạp mạnh mới tính.

Ngưỡng trung bình về số lần đạp trong 1 ngày của bé là từ 20 – 40 lần/ngày. Do đó, mẹ cần theo dõi để nắm được tình trạng của bé. Trên thực tế, ngay từ tuần thứ 8 của thai kỳ, bé đã có những cử động trong bụng mẹ nhưng việc cảm nhận những cử động này ở mỗi chị em sẽ khác nhau như: mẹ mang thai lần thứ mấy, nước ối nhiều hay ít, thành bụng của mẹ dày hay mỏng,… Có những mẹ cảm nhận bé đạp ở tuần 12 nhưng có mẹ lại tuần 16, 18 mới cảm nhận được những cử chỉ đầu tiên. Tuy nhiên, những cử động này sẽ tăng lên ở những tháng giữa và cuối thai kỳ, cử động cũng mạnh hơn.

Trung bình mỗi ngày bé sẽ máy từ 10 - 30 lần

Trung bình mỗi ngày bé sẽ máy từ 20 – 40 lần

Những lưu ý về số lần thai máy trong ngày

Trong một ngày, thai nhi sẽ có những thời điểm máy tập trung. Vì thế, mẹ nên dành thời gian theo dõi về số lần thai máy để nắm bắt tình trạng sức khỏe của con. Mẹ nên nằm hoặc ngồi xuống một chỗ rồi đặt tay lên bụng để cảm nhận.

– Nếu có hơn 4 lần cử động trong 30 phút thì đó là thai nhi khỏe mạnh.

– Nếu thai máy ít hơn 4 lần, mẹ cần nằm xuống và đếm lại trong vòng 1 tiếng, 2 tiếng và 4 tiếng:

+ Có trên 4 cử động trong 1 tiếng, thai nhi vẫn bình thường

+ Có nhiều hơn 10 cử động trong 4 giờ, chưa có dấu hiệu xấu nhưng mẹ cần tiếp tục kiểm tra 3 lần/ ngày.

+ Có ít hơn 10 chuyển động trong 4 giờ, mẹ nên đến ngay bệnh viện để khám và siêu âm thai vì đó là dấu hiệu cho thấy thai nhi không khỏe mạnh.

thai-may-bao-nhieu-lan-mot-ngay3

Thai máy quá nhiều (trên 20 lần/giờ) và dưới 4 lần/tiếng thì mẹ cần thăm khám bác sĩ ngay

+ Nếu thai máy nhiều hơn 20 lần/giờ thì có thể tâm trạng của mẹ đang căng thẳng, mệt mỏi. Mẹ cần hạn chế công việc và nghỉ ngơi. Sau khi nằm nghỉ, cử động thai nhi vẫn không giảm thì mẹ cần đi thăm khám bác sĩ sản phụ khoa ngay đề phòng có bất thường xấu ảnh hưởng tới con yêu.

Như vậy, thai máy bao nhiêu lần trong ngày rất quan trọng với mẹ bầu để kiểm soát tình trạng sức khỏe của con yêu. Chị em nên quan tâm tới vấn đề này và chú ý thăm khám ngay khi thấy bé đạp ít hơn bình thường. Ngoài ra, mẹ cũng chú ý thăm khám thai định kỳ ở những mốc quan trọng để nắm bắt sự phát triển của bé.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: