Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Triệu chứng của tăng sinh tuyến tiền liệt ở nam giới

  21/03/2017  16:32

Tăng sinh tuyến tiền liệt ở nam giới (còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt) là một bệnh lành tính, bệnh thường tiến triển chậm và xảy ra chủ yếu ở nam giới sau tuổi 40. Bệnh có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản và sinh dục ở nam giới. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp ở bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt.

Tiểu rắt kéo dài

Tiểu rắt kéo dài, tiểu nhiều về đêm là triệu chứng của tăng sinh tuyến tiền liệt

Tiểu rắt kéo dài, tiểu nhiều về đêm là triệu chứng của tăng sinh tuyến tiền liệt

Tiểu rắt là triệu chứng đặc trưng ở bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt. Bệnh nhân thường đi tiểu liên tục (thời gian giữa 2 lần đi tiểu < 2 giờ). Mỗi lần chỉ đi được ít nước tiểu và luôn có cảm giác buồn tiểu. Hiện tượng này xuất hiện nhiều hơn về đêm sau đó đái tăng lần cả ngày và đêm.

Tiểu khó

Tiểu khó là hiện tượng khó đẩy nước tiểu trong bàng quang ra ngoài.Ngoài ra, dòng nước tiểu yếu, nhỏ, nhiều khi không thành tia mà nước tiểu thành từng giọt nhỏ ngay dưới mũi chân. Nguyên nhân tiểu khó do tuyến tiền liệt sưng đại cản trở sự lưu thông nước tiểu từ cổ bàng quang tới miệng sáo tuyến tiền liệt.

Bí tiểu

Bí tiểu là hiện tượng xảy ra sau một thời gian dài bệnh nhân bị tiểu khó. Triệu chứng bí tiểu là khi nam giới có cơn buồn tiểu, muốn tiểu nhưng không thấy nước tiểu chảy ra. Đây cũng là một triệu chứng thường gặp ở bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân là do tăng sinh tuyến tiền liệt làm cho các thùy phát triển to ra, chèn ép làm tắc đường lưu thông của niệu đạo, gây ra bí đái cấp. Bên cạnh đó, tác động của hệ thần kinh giao cảm và các tiếp nhận của giao cảm, làm cho căng các sợi cơ trơn ở niệu đạo, tuyến tiền liệt và bao xơ của nó. Trong khi đó cơ detrusor của bàng quang suy giảm, không có đủ sức để co bóp tống nước tiểu ra ngoài, dẫn đến bí tiểu cấp.

Tăng sinh tuyến tiền liệt gây ra hiện tượng bí tiểu

Tăng sinh tuyến tiền liệt gây ra hiện tượng bí tiểu

Sót nước tiểu

Sót nước tiểu là tình trạng người bệnh tiểu rất lâu nhưng tiểu không hết được nước tiểu. Sau khi tiểu tiện xong không có cảm giác thoải mái, vẫn còn cảm giác buồn đái. Vì thế, nước tiểu sẽ tồn dư trong bàng quang, dễ lắng cặn và gây viêm nhiễm.

Tiểu buốt

Khi bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt phát triển nặng sẽ gây ra triệu chứng đái buốt. Người bệnh có cảm giác đau rát khó chịu khi đi tiểu, biểu hiện lâm sàng theo từng mức độ tăng dần từ cảm giác đau nóng rát đến cảm giác buốt như kim châm trong bàng quang và lan ra theo niệu đạo khi đi tiểu, thậm chí có cảm giác đái đau buốt như lưỡi dao xẻ dọc niệu đạo làm bệnh nhân sợ đi tiểu.

Tiểu ra máu

Đây là dấu hiệu đặc biệt của tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, tiểu ra máu chứng tỏ tuyến tiền liệt của bạn đã bị viêm nhiễm, gây sưng loét niêm mạc bên trong. Vì thế, gây chảy máu.

Khi bệnh phát triển nặng sẽ gây ra hiện tượng tiểu ra máu

Khi bệnh phát triển nặng sẽ gây ra hiện tượng tiểu ra máu

Ở giai đoạn này nếu người bệnh không quan tâm điều trị ngay sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và chức năng sinh sản, sinh dục. Thậm chí có nguy cơ hình thành ung thư tuyến tiền liệt, nguy hiểm cho tính mạng.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: