Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Vì sao bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò?

  13/03/2017  14:18

Hỏi: Tôi năm nay 27 tuổi, là người luôn quan tâm tới việc thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ. Mọi lần thăm khám bác sĩ thường chỉ định siêu âm ổ bụng, không hiểu sao gần đây bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò. Mặc dù đã có gia đình và sinh 1 em bé nhưng tôi vẫn rất ngại hình thức siêu âm này. Xin hỏi lý do tại sao không siêu âm đường bụng mà lại phải siêu âm đầu dò?

Đáp:

Lý do bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò luôn khiến chị em lo lắng

Siêu âm đầu dò luôn khiến chị em lo lắng

Siêu âm là một biện pháp giúp bác sĩ kiểm tra những bất thường ở các cơ quan bên trong vùng bụng của bạn bao gồm: thận, tiết niệu, bàng quang, tử cung, buồng trứng, vòi trứng,… Trong đó có hai hình thức siêu âm đầu dò và siêu âm ổ bụng. Thông thường, bác sĩ hay chỉ định cho bệnh nhân thực hiện siêu âm ổ bụng là chủ yếu nhưng với phương pháp này, bạn cần nhịn căng tiểu thì kết quả siêu âm mới thuận lợi. Siêu âm đầu dò, bạn không cần nhịn tiểu và phương pháp này giúp quan sát các bộ phận bên trong trực diện, cho kết quả rõ nét hơn.

Về vấn đề của bạn, vì sao bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò trong lần gần đây mà không phải là siêu âm ổ bụng như mọi khi có thể xuất phát từ một trong những lý do sau:

– Ngày hôm đó, bạn thực hiện siêu âm nhưng trong bàng quang có ít nước tiểu; không đủ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quan sát những bộ phận xung quanh.

– Sau khi thăm khám phụ khoa, bác sĩ phát hiện vùng kín của bạn có dấu hiệu bất thường nên chỉ định siêu âm đầu dò để quan sát kỹ lưỡng hơn.

– Dựa theo yêu cầu của bạn, chẳng hạn bạn muốn kiểm tra bất thường ở bộ phận bên trong cơ quan sinh sản như: tử cung, buồng trứng, vòi trứng hoặc nhận biết ngày trứng rụng, độ dày niêm mạc,…

vi-sao-bac-si-chi-dinh-sieu-am-dau-do

Tuy nhiên, phương pháp này không những không ảnh hưởng gì mà còn giúp chị em phát hiện bệnh lý bên trong vùng kín chuẩn xác

Siêu âm đầu dò có hại không?

Câu trả lời là không. Vì thiết bị siêu âm đầu dò được thực hiện rất an toàn; đầu dò siêu âm chỉ đặt ở ngay cửa âm đạo và mỗi bệnh nhân được sử dụng 1 bao cao su chuyên dụng ở đầu dò trong mỗi lần thực hiện siêu âm.

Việc chỉ định cho bạn siêu âm bằng phương pháp này đều nhằm mục đích giúp kiểm tra chính xác nhất những bất thường ở vùng kín và cơ quan sinh dục của bạn; giúp bảo vệ sức khỏe của bạn tốt nhất. Tuy nhiên có một lưu ý là siêu âm đầu dò không áp dụng trong trường hợp bạn vẫn còn kinh nguyệt, đang bị viêm nhiễm phụ khoa như viêm loét âm đạo hoặc đang bị tổn thương tầng sinh môn do sinh nở, phẫu thuật sản khoa,…

vi-sao-bac-si-chi-dinh-sieu-am-dau-do3

Bệnh viện Thu Cúc hầu hết các bác sĩ là nữ giới, rất thuận tiện cho chị em trong việc thăm khám và siêu âm phụ khoa

Để biết thêm thông tin về lý do vì sao bác sĩ chỉ định siêu âm đầu dò, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: