Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

U xơ tử cung có chừa một ai?

  13/03/2017  10:32

Mỗi khi nhắc tới bệnh u xơ tử cung, chị em đều cảm thấy lo ngại vì mức độ ảnh hưởng của nó tới sức khỏe và khả năng sinh sản rất lớn. U xơ tử cung có chừa một ai không? Câu trả lời là bất cứ nữ giới nào trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Đối tượng dễ mắc u xơ tử cung

u-xo-tu-cung-co-chua-mot-ai1

U xơ tử cung có thể gặp ở bất cứ nữ giới nào trong độ tuổi sinh sản, thời kỳ tiền mãn kinh

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh u xơ tử cung thường xảy ra nhiều ở độ tuổi từ 30 – 45 tuổi. Tuy nhiên, nó có thể xuất hiện sớm hơn hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Chính vì thế mà chị em không thể chủ quan với căn bệnh này. Giải pháp tốt nhất giúp chị em phòng ngừa và phát hiện sớm u xơ tử cung chính là thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/lần.

U xơ tử cung có nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi nội tiết tố nữ estrogen gây ra. Những trường hợp sau thường dễ mắc căn bênh này.

– Nữ giới dậy thì từ quá sớm

– Nữ giới có thể trạng béo phì, tăng cân đột ngột.

– Thường xuyên tiêu thụ những loại thức ăn giàu chất béo, đồ ăn nhanh, đồ chiên dán, xào nhiều dầu mỡ,…

– Những người tiêu thụ thịt đỏ thường xuyên với hàm lượng lớn.

– Những người sử dụng liệu pháp hormone thay thế, bị mất cân bằng về nội tiết,…

u-xo-tu-cung-co-chua-mot-ai

Khối u xơ hình thành do sự thay đổi nội tiết tố estrogen bất thường

U xơ tử cung có ảnh hưởng như thế nào?

Đa số các trường hợp mắc bệnh u xơ tử cung đều lành tính, chỉ cần theo dõi, không cần điều trị. Tuy nhiên, với những trường hợp khối u có sự phát triển hoặc có nghi ngờ ác tính lại đang trong độ tuổi sinh sản thì cần được kiểm tra và điều trị kịp thời vì bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sau đây.

– Trở ngại quá trình thụ thai: Khối u xơ tử cung có thể là nguyên nhân khiến chị em chậm mang thai, khó có con nếu khối u xơ phát triển chèn ép lên cổ tử cung hoặc chèn lên đường lưu thông từ tử cung ra ống dẫn trứng. Khi đó, tinh trùng từ bên ngoài âm đạo rất khó khăn để di chuyển vào bên trong tử cung, ống dẫn trứng để gặp trứng và thụ thai.

– Gây ảnh hưởng quá trình mang thai: Sự hiện diện của khối u xơ trong lòng tử cung sẽ là mối đe dọa rất lớn với thai nhi trong thời kỳ chị em mang thai. Khối u phát triển có thể chèn ép lên bào thai, gây dị tật cho thai nhi, thậm chí sảy thai hoặc lưu thai.

– Dễ gây vô sinh ở nữ giới: Nếu khối u xơ ác tính hoặc có kích thước quá lớn, bao trùm lên toàn bộ tử cung thì có thể chị em buộc phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung của mình và khi đó, nguy cơ vô sinh rất cao, thậm chí ảnh hưởng tới cả tính mạng.

u-xo-tu-cung-co-chua-mot-ai3

Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa u xơ tử cung

Để ngăn chặn u xơ tử cung và những ảnh hưởng của bệnh xảy ra, chị em nên chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ để được kiểm tra và tư vấn cách xử trí kịp thời bởi u xơ tử cung không chừa bất kỳ ai.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: