Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Cách phân biệt hai bệnh viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến

  09/03/2017  15:29

Cho đến giờ, vẫn còn rất nhiều chị em nhầm lẫn giữa hai bệnh lý phụ khoa viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến. Cách phân biệt hai căn bệnh này như thế nào có ý nghĩa quan trọng giúp chị em chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị bệnh.

Điểm giống nhau giữa viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến

cach-phan-biet-hai-benh-viem-co-tu-cung-va-viem-lo-tuyen

Viêm lộ tuyến cổ tử cng và viêm cổ tử cung là hai bệnh dễ gây nhầm lẫn

Viêm cổ tử cung và viêm cổ tử cung lộ tuyến có nhiều đặc điểm giống nhau nên đây là lý do mà nhiều người còn lẫn lộn giữa hai khái niệm này. Vậy chúng giống nhau ở chỗ nào?

– Tên gọi: Trong y học, hai bệnh lý này có tên gọi gần giống nhau là viêm cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung lộ tuyến hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

– Vị trí xảy ra bênh: Vị trí xảy ra hai căn bệnh này đều thuộc bộ phận cổ tử cung của nữ giới.

– Triệu chứng bệnh lý: Về đặc điểm bệnh lý thì ở viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến có những nét tương đồng nhau như: đều gây đau bụng dưới (giữa bụng) từ âm ỉ đến dữ dội, gây kinh nguyệt không đều trong thời gian dài, làm tăng tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi sinh hoạt tình dục. Qua thăm khám phụ khoa cho thấy, hai căn bệnh này đều khiến cho lớp bề mặt cổ tử cung bị bào mòn, sưng và mưng mủ.

cach-phan-biet-hai-benh-viem-co-tu-cung-va-viem-lo-tuyen1

Hai bệnh đều có đặc trưng là tiết nhiều dịch nhày và đau bụng dưới âm ỉ

Sự khác nhau giữa viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến

Mặc dù hai bệnh phụ khoa trên có những đặc điểm giống nhau, dễ gây nhầm lẫn nhưng giữa chúng vẫn có những đặc điểm khác nhau giúp bạn dễ dàng phân biệt. Những đặc điểm đó như sau:

– Về đặc điểm của bệnh: Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở các lớp niêm mạc của cổ tử cung do nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng gây ra. Viêm lộ tuyến là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các tuyến bài tiết dịch nhày nằm dưới lớp niêm mạc của cổ tử cung bị lộ ra ngoài.

– Triệu chứng bệnh lý: Viêm cổ tử cung có những đặc điểm chung của cả hai bệnh còn viêm lộ tuyến có triệu chứng thường nghiêm trọng hơn: Dịch nhày tăng tiết ồ ạt, cơn đau xuất hiện ở bụng dưới và lan sang hai bên hông chậu. Qua khám phụ khoa, hình ảnh bệnh viêm cổ tử cung cho thấy, lớp niêm mạc cổ tử cung bị bào mòn, sưng còn ở viêm lộ tuyến, bề mặt tử cung bị xói mòn sâu và rộng, có nhiều dịch nhày bám đọng ở bề mặt cổ tử cung.

cach-phan-biet-hai-benh-viem-co-tu-cung-va-viem-lo-tuyen2

Để phân biệt chính xác hai bệnh lý này, chị em nên gặp bác sĩ phụ khoa

Như vậy, qua những thông tin, bạn có thể nắm được hai bệnh lý viêm cổ tử cung và viêm lộ tuyến khác nhau và giống nhau như thế nào. Để biết chi tiết hơn về hai căn bệnh này, các bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: