Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Phù chân khi mang thai phòng ngừa ra sao?

  20/03/2017  15:07

Ở phụ nữ, không ít chị em gặp phải triệu chứng phù chân khi mang thai. Điều này có nguyên nhân chủ yếu từ tình trạng kém lưu thông máu tới các chi, chúng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt của người bầu. Cần phòng ngừa phù chân trong thai kỳ ra sao? Những thông tin sau sẽ giải đáp vấn đề này.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Để ngăn ngừa hiện tượng phù chân khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là sắt

Để ngăn ngừa hiện tượng phù chân khi mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là sắt

Trước tiên, mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là sắt bởi dưỡng chất này vô cùng cần thiết đối với mọi hoạt động của cơ thể và sự phát triển của thai nhi trong suốt quá trình. Nếu cơ thể thiếu sắt sẽ làm giảm quá trình chuyển hóa và lưu thông máu trong cơ thể. Đây chính là một nguyên nhân gây phù chân ở mẹ bầu.

Hạn chế ăn mặn

Ăn mặn sẽ làm tăng áp lực lên thận. Lượng muối lắng cặn sẽ tăng lên ở thận, làm chậm quá trình lưu thông máu và trữ nước trong cơ thể. Vì thế, mẹ bầu thường xuyên ăn mặn rất dễ có nguy cơ bị phù chân khi mang thai.

Nằm ngủ, vận động đúng tư thế

Càng ở những giai đoạn cuối của thai kỳ, áp lực vòng bụng lên hông chậu và hai chi dưới càng lớn. Vì thế, bạn có thể làm giảm bớt áp lực lên các tĩnh mạch bằng cách nằm nghiêng về một phía. Vì tĩnh mạch chủ ở phía bên phải cơ thể, nên nằm nghiêng về phía bên trái giúp làm giảm áp lực. Khi ngủ, đặt gối để kê chân cũng là một giải pháp xoa dịu và giảm chứng phù chân hiệu quả.

Nằm ngủ đúng tư thế cũng giúp máu lưu thông tới các chi tốt hơn, ngăn ngừa hiện tượng phù chân

Nằm ngủ đúng tư thế cũng giúp máu lưu thông tới các chi tốt hơn, ngăn ngừa hiện tượng phù chân

Ngoài ra, hàng ngày bạn không nên đứng ngồi quá lâu 1 chỗ mà nên vận động, đi lại nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu đến tư chi. Trong quá trình ngồi làm việc, bạn không nên ngồi xếp bằng hoặc chân nọ bắt chéo chân kia, vì các tư thế này có thể ngăn cản quá trình tuần hoàn máu xuống hai chân, dễ dẫn đến tình trạng bị tê chân.

Vứt bỏ giầy cao gót

Nếu muốn ngăn ngừa nguy cơ phù chân khi mang thai, chị em không nên mang giày, dép quá chật. Việc mang những đôi dép như vậy càng khiến áp lực lên đôi chân của bạn nhiều hơn, máu lưu thông đến các chi cũng kém hơn… Bạn nên tìm mua cho mình loại giày phù hợp với kích thước chân và độ cao vừa phải ở khoảng 1-3 cm.

Ngâm chân với nước muối pha loãng

Càng về gần cuối thai kỳ, đôi chân sẽ thường xuyên bị mỏi và đau hơn, trước khi đi ngủ hãy ngâm đôi chân vào trong nước ấm có pha một chút muối loãng. Bạn sẽ có cảm giác thoải mái dễ chịu, giấc ngủ được sâu hơn vì ngâm nước muối sẽ giúp lưu thông máu hiệu quả.

Đi bộ giúp tăng cường lưu thông máu, ngừa phù chân, bệnh trĩ ở bà bầu

Đi bộ giúp tăng cường lưu thông máu, ngừa phù chân, bệnh trĩ ở bà bầu

Đi bộ

Đi bộ được các chuyên gia khuyến khích rất mạnh ở phụ nữ mang thai, nhất là những tháng cuối thai kỳ.Thường xuyên đi bộ nhẹ nhàng vào buổi tối chị em sẽ dễ dàng trải qua quá trình vượt cạn. Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng hay xoay bàn chân để tăng lưu thông máu huyết, ngăn ngừa việc giãn các mạch máu, làm mạnh cơ và đồng thời giảm thiểu những cơn đau.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: