Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Nhau tiền đạo và những mối nguy hiểm

  08/03/2017  15:27

Nhau tiền đạo là trường hợp ít gặp ở phụ nữ mang thai tuy nhiên đây lại là trường hợp rất nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Đây là hiện tượng đáy nhau bám ở cổ tử cung có thể gây chảy máu ồ ạt ở thời điểm cuối thai kỳ. Do đó, chị em cần đặc biệt thận trọng và tìm hiểu thật kỹ về vấn đề này để có những chuẩn bị tốt nhất cho sức khỏe của mình.

Nhau tiền đạo ảnh hưởng gì tới mẹ?

nhau-tien-dao-va-nhung-moi-nguy-hiem2

Hình ảnh nhau tiền đạo ở phụ nữ mang thai

Nhau tiền đạo có thể gây chảy máu lặp đi lặp lại trong suốt thai kỳ nên mẹ bầu có thể bị thiếu máu, chảy máu trong một thời gian dài, thậm chí gây sốc cho chị em nên rất nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Vì tử cung bị co nên thường xảy ra xuất huyết sau sinh. Ngoài ra, nhau tiền đạo bám gần cổ tử sung, sau khi sinh bị bóc tách khiến cổ tử cung bị hở, vi khuẩn xâm nhập vào khiến cho bề mặt âm đạo dễ bị nhiễm trùng.

Đối với những trường hợp sản phụ ra máu nhiều thì cần đưa tới bệnh viện phụ sản gấp để được theo dõi, chăm sóc kịp thời. Các nguy cơ lớn có thể gặp trong tình huống này bao gồm băng huyết, choáng, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, tạo thành máu cục, nếu mất nhiều cần phải truyền máu và có thể can thiệp phẫu thuật khi cần thiết.

Trường hợp chẩn đoán rau tiền đạo trung tâm, thai phụ sẽ được chỉ định mổ lấy thai để phòng ngừa nguy hiểm cho sản phụ và thai nhi.

nhau-tien-dao-va-nhung-moi-nguy-hiem1

Nhau tiền đạo thường gây chảy máu âm đạo trong thời gian mang thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Nhau tiền đạo ảnh hưởng gì tới thai nhi?

Nhau tiền đạo chủ yếu gây chảy máu ở cuối thai kỳ nên thai phụ dễ bị sinh non. Ở những trường hợp mang thai có nhau tiền đạo, thai nhi thường bị suy dinh dưỡng, suy thai do mẹ bị thiếu máu.

Trường hợp người mẹ bị ra huyết nhiều trong thai kỳ thì bắt buộc phải mổ lấy thai bất kể khi đó thai nhi đã đủ tháng hay chưa. Vì thế mà cơ hội phát triển cho thai nhi ở giai đoạn tiếp theo rất khó khăn.

Ngoài ra, vì bánh nhau nằm ở phần dưới tử cung làm cho thai nhi khó xoay đầu xuống nên dễ dẫn đến ngôi bất thường: ngôi mông hay ngôi ngang; gây khó khăn trong chuyện sinh nở.

Nhau tiền đạo có thể phát hiện được từ sớm, ở tuần thứ 12 của thai kỳ thông qua siêu âm thai định kỳ ở mẹ bầu. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ tiên lượng và chỉ định cho chị em có tiếp tục thai kỳ hay không.

nhau-tien-dao-va-nhung-moi-nguy-hiem3

Chị em cần thăm khám thai định kỳ để phát hiện sớm hiện tượng nhau tiền đạo

Chính vì thế, việc thăm khám thai định kỳ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát hiện và theo dõi nhau tiền đạo để từ đó, chị em có những chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thai kỳ của mình.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm về nhau tiền đạo, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: