Thứ Năm, 30 tháng 3, 2017

Thiếu máu trong thai kỳ có ảnh hưởng gì?

  30/03/2017  17:09

Thiếu máu trong thai kỳ là một vấn đề mà nhiều mẹ bầu gặp phải. Chị em cần biết rằng trong thời kỳ mang thai, nhu cầu cung cấp máu cho cơ thể nhiều gấp 2 -3 lần so với bình thường bởi nguồn máu rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tình trạng thiếu máu trong thai kỳ có ảnh hưởng gì và phải ngăn ngừa thế nào?

Những ảnh hưởng của thiếu máu trong thai kỳ ở mẹ bầu

thieu-mau-trong-thai-ky-co-anh-huong-gi

Thai phụ bị thiếu máu trong thai kỳ thường bị xanh xao, mệt mỏi, chậm tăng cân

  • Ảnh hưởng tới mẹ: Thai phụ bị thiếu máu trong thai kỳ thường bị xanh xao, mệt mỏi, chậm tăng cân. Ngoài ra, mẹ hay buồn ngủ, không thể tập trung chú ý suy nghĩ, giảm khả năng làm việc và chăm sóc gia đình. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới cả thời kỳ sau sinh. Ngay sau quá trình vượt cạn, mẹ thường mất nhiều máu và nhiễm trùng, nguồn sữa mẹ ít.
  • Ảnh hưởng tới thai nhi: Việc thiếu máu trong thời kỳ mang thai cũng khiến bào thai bị suy dinh dưỡng, sinh nhẹ ký, sinh thiếu tháng, dễ tử vong. Em bé sinh ra đời bị thiếu tháng và yếu ớt, dễ bị nhiễm trùng và nguy hiểm hơn là làm cho bộ não phát triển kém, ảnh hưởng đến trí tuệ sau này.

Theo các chuyên gia y tế, để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trong thai kỳ ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, mẹ bầu nên uống thêm viên sắt kết hợp với acid folic đều đặn mỗi ngày từ khi biết mình có thai và liên tục cho đến một tháng sau sinh.

Thiếu máu trong thai kỳ dễ khiến trẻ chậm phát triển, suy dinh dưỡng

Thiếu máu trong thai kỳ dễ khiến trẻ chậm phát triển, suy dinh dưỡng

Một số thực phẩm ngừa thiếu máu trong thai kỳ cho mẹ bầu

Gan

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò, cừ đều chứa hàm lượng sắt cao. Đặc biệt, gan bò là loại giàu sắt nhất. Nó có thể cung cấp tới 6.1 mg sắt trong một khẩu phần ăn khoảng 100 g. Gan động vật cũng chứa ít chất béo và calo. Đây là một trong số loại thực phẩm giàu sắt quan trọng có thể giúp bạn tránh khỏi tình trạng thiếu hụt sắt. Chị em nên bổ sung loại thực phẩm này trong thai kỳ để ngăn ngừa thiếu máu. Tuy nhiên, cần chọn lựa những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vẹ sinh.

Hạt bí xanh và bí đỏ

Hạt các loại bí xanh và bí đỏ là những đại diện tiêu biểu cho các sản phẩm chứa nhiều sắt. Chúng có thể cung cấp khoảng 34 mg tương đương với 188% lượng sắt cần thiết. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hạt bí đỏ có thể giúp cản trở quá trình hình trành sỏi thận trong cơ thể. Các loai hạt khác cũng chứa nhiều sắt bao gồm: vừng, hướng dương và hạt lanh . Chúng lần lượt cung cấp 23%, 11% và 9% DV sắt mới mỗi một khẩu ăn thông thường. Giờ đây, bạn đã có thể chỉ ra những lí do hợp lý để thường xuyên nhâm nhi các loại hạt này rồi đấy.

Mẹ bầu nên theo dõi thai định kỳ ở những mốc quan trọng để kịp thời phát hiện tình trạng thiếu máu trong thai kỳ và có biện pháp xử trí kịp thời

Mẹ bầu nên theo dõi thai định kỳ ở những mốc quan trọng để kịp thời phát hiện tình trạng thiếu máu trong thai kỳ và có biện pháp xử trí kịp thời

Thịt bò và cừu

Thịt bò và thịt cừa là một nguồn cung cấp sắt vô cùng phong phú cho mẹ bầu trong thời gian mang thai. Chị em nên thường xuyên ăn các loại thịt màu đỏ sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ thiếu sắt. Thịt bò và cừu cũng sẽ giúp hạ lượng cholesterol trong cơ thể, giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: