Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Vai trò của estrogen với nữ giới như thế nào?

  11/03/2017  10:32

Estrogen là một nội tiết tố chính trong cơ thể nữ giới. Mặc dù được nhắc đến nhiều nhưng không phải chị em nào cũng nắm được vai trò của estrogen với nữ giới ra sao. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Estrogen là gì?

vai-tro-cua-estrogen-voi-nu-gioi-nhu-the-nao1

Estrogen là nội tiết tố quan trọng ở nữ giới, được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng, ngoài ra tuyến thượng thận và nhau thai cũng sẽ sản xuất một lượng nhỏ.

Estrogen là nội tiết tốquan trọng ở nữ giới, được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng, ngoài ra tuyến thượng thận và nhau thai cũng sẽ sản xuất một lượng nhỏ. Estrogen tồn tại trong máu và là tên gọi chung của 3 loại  tiết tố: estradiol (E2), estriol (E3) và estron (E1). Tác dụng của estradiol cao hơn 12 lần so với estron, cao hơn 80 lần so với estriol nên tác dụng của Estrogen chủ yếu là tác dụng của estradiol và được bài tiết chủ yếu ở buồng trứng của người phụ nữ.

Vai trò của estrogen với nữ giới thế nào?

Estrogen đóng vai trò phát triển giới tính và cơ quan sinh dục cho phái nữ. Nó cũng giúp hình thành những đặc tính của phụ nữ như: giọng nói thanh hơn, vai nhỏ, ngực nở, làn da mịn màng,… Nhờ đó, phụ nữ sẽ có dáng dấp mềm mại uyển chuyển, với ba vòng rõ rệt cân đối.

Ở độ tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu hoạt động và sản xuất estrogen nên lúc đó tử cung, buồng trứng, âm đạo cùng bộ phận sinh dục ngoài phát triển (mọc lông mu, tạo nhu cầu tình dục, bầu vú phát triển to và chắc). Niêm mạc âm đạo tạo ra nhiều Glycogen giúp cho môi trường âm đạo có PH acid để chống lại viêm nhiễm.

Nội tiết tố estrogen giúp kích thích phát triển vòng ngực, hoàn thiện buồng trứng, tử cung,... ở nữ giới

Nội tiết tố estrogen giúp kích thích phát triển vòng ngực, hoàn thiện buồng trứng, tử cung,… ở nữ giới

Một vai trò của estrogen khác nữa, đó là giúp cho niêm mạc tử cung phát triển, đồng thời phối hợp với một loại nội tiết tố khác là Progessteron tạo nên chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng, giúp tạo ham muốn, khoái cảm và duy trì khả năng tình dục.

Nội tiết tố này có vai trò quyết định sự thụ thai và góp phần nuôi dưỡng thai nhi nhờ giúp phát triển các nang trứng, kích thích rụng trứng, giúp tạo nhu động để vòi trứng đón lấy trứng dễ dàng và thụ thai. Estrogen sẽ tạo môi trường thuận lợi để tinh trùng sống khỏe, di chuyển và thụ tinh một cách thuận lợi.

Bên cạnh đó, estrogen đóng vai trò gắn kết Canxi vào khung xương, giúp cho các cơ quan tim mạch hoạt động nhịp nhàng, giúp trung hòa các gốc tự do, nhờ đó cơ thể nữ giới có thể chống lại tình trạng lão hóa và các bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, ung thư.

Ở giai đoạn tiền và mãn kinh, estrogen suy giảm mạnh nên chị em sẽ rất dễ mắc phải các bệnh mãn tính như: loãng xương, tính tình cáu bẳn, mệt mỏi cùng với làn da xuống cấp, nhăn nheo, chảy sệ, nám sạm nhiều,…

Sau tuổi 30, chị em cần biết cân bằng nội tiết tố này để ngăn ngừa lão hóa sớm

Sau tuổi 30, chị em cần biết cân bằng nội tiết tố này để ngăn ngừa lão hóa sớm

Như vậy, chúng ta có thể nhận thấy rằng vai trò của estrogen với nữ giới vô cùng quan trọng. Cho nên, để ngăn ngừa tình trạng lão hóa xảy ra sớm, chị em phải luôn kiểm soát và điều chỉnh cần bằng nội tiết tố này trong cơ thể. Nhất là giai đoạn sau độ tuổi 35.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: