Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Những bệnh lý dễ gây hiếm muộn vô sinh ở nữ giới

  14/03/2017  14:36

Bác sĩ cho em hỏi: Những bệnh lý dễ gây hiếm muộn vô sinh ở nữ giới là những căn bệnh nào ạ? Em thấy hiện nay, nữ giới có nguy cơ vô sinh rất nhiều; trong đó thì nguyên nhân do bệnh lý chiếm phần lớn. Em muốn được tư vấn để có sự chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của mình và người thân ạ!

Đáp:

Ở nữ giới, nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn rất đa dạng. Nguyên nhân về bệnh lý chủ yếu là do các bệnh phụ khoa, có liên quan trực tiếp tới cơ quan sinh dục của chị em. Những căn bệnh dễ gây vô sinh, hiếm muộn cho phải đẹp phải kể đến như sau:

Bệnh tắc vòi trứng/ống dẫn trứng

nhung-benh-ly-de-gay-hiem-muon-vo-sinh-o-nu-gioi1

Tắc vòi trứng làm cản trở quá trình thụ tinh và thụ thai

Tắc vòi trứng, ống dẫn trứng là tình trạng lòng vòi trứng, ống dẫn trứng bị thu hẹp lại do viêm nhiễm, dị tật bẩm sinh hoặc ảnh hưởng từ các phẫu thuật sản khoa can thiệp trước đó gây ra. Đây là một trong những bệnh lý dễ gây hiếm muộn vô sinh ở nữ giới. Căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình di chuyển của tinh trùng vào gặp trứng để thụ tinh và quá trình di chuyển của phôi thai ra vào buồng tử cung làm tổ. Chính vì thế mà bệnh thường gây hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở phái đẹp.

U xơ tử cung

Là sự tăng trưởng của các khối mô cơ tử cung trong lòng tử cung. Những khối u xơ có thể xuất hiện ở những vị trí khác nhau (dưới thành niêm mạc, phúc mạc) và số lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào từng người. Khi những khối u xơ phát triển sẽ chiếm lấy thể tích trong lòng tử cung, gây chèn ép lên thai nhi làm sảy thai, dị tật thai nhi,… Với những khối u xơ có cuống, phát triển hướng ra ngoài cổ tử cung hoặc ống dẫn trứng sẽ gây bít và tắc nghẽn con đường lưu thông ở hai cửa sinh dục này. Vì thế, tinh trùng không thể di chuyển vào tử cung hoặc ống dẫn trứng để thụ tinh.

Nhiều trường hợp khối u xơ chứa tế bào ác tính, gây chảy máu tử cung hoặc chiếm toàn bộ diện tích tử cung thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ 1 phần hoặc hoàn toàn tử cung để bảo toàn tính mạng cho người bệnh. Do đó, chị em đứng trước nguy cơ hiếm muộn, vô sinh là rất lớn.

nhung-benh-ly-de-gay-hiem-muon-vo-sinh-o-nu-gioi2

Đa nang buồng trứng khiến cho các nang trứng không thể hấp thu đầy đủ chất lỏng trong buồng trứng và phát triển thành các nang noãn trưởng thành.

Đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng là một bệnh lý dễ gây hiếm muộn vô sinh ở nữ giới nhất. Căn bệnh này xảy ra do sự phát triển bất thường của nhiều nang trứng trên cùng 1 buồng trứng ở nữ giới. Bệnh khiến cho các nang trứng không thể hấp thu đầy đủ chất lỏng trong buồng trứng và phát triển thành các nang noãn trưởng thành. Vì thế sẽ làm chậm hoặc không xảy ra quá trình rụng trứng, phóng noãn để thụ thai.

Đa nang buồng trứng nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây xoắn vỡ buồng trứng, đe dọa tính mạng của chị em. Những trường hợp nang trứng gây xoắn buồng trứng thường phải chỉ định cắt bỏ buồng trứng để đảm bảo tính mạng cho người bệnh. Do đó mà nguy cơ vô sinh về sau là rất lớn.

Ngoài những bệnh lý trên thì một số bệnh lý phụ khoa khác như: viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến,… nếu kéo dài và không điều trị kịp thời cũng có thể dẫn tới hếm muộn, vô sinh ở chị em.

img_6316

Hãy thăm khám phụ khoa để phát hiện sớm phòng ngừa các bệnh phụ khoa gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới

Để biết thêm thông tin về những bệnh lý dễ gây hiếm muộn vô sinh ở nữ giới, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: