Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

U nang vú có ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú?

  10/03/2017  10:10

U nang vú là hiện tượng trong vú xuất hiện những túi dịch. Chúng được tạo ra do sự bất thường về nội tiết tố estrogen trong cơ thể nữ giới. Bệnh thường xảy ra ở nữ giới độ tuổi sinh sản. U nang vú có ảnh hưởng tới sữa cho con bú không? Vấn đề này được nhiều chị em quan tâm, hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây!

U nang vú có ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú? Vì sao?

u-nang-vu-co-anh-huong-toi-luong-sua-cho-con-bu1

U nang tuyến vú có thể gây tắc tuyến sữa khi chị em đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ

Tùy theo từng cơ thể của mỗi chị em mà có người có u nang vú, có người không hề có hoặc có những chị em u nang vú xuất hiện với số lượng lớn, có người chỉ rất ít. Số lượng u nang vú có thể gây ra những ảnh hưởng khác nhau ở cơ thể nữ giới. Phần lớn bệnh không cần điều trị và chị em có thể chung sống với bệnh đến cuối đời. Chỉ trừ một số trường hợp, kích thước u nang phát triển lớn, số lượng nhiều sẽ gây chèn ép lên vùng ngực, làm tức ngực khiến người bệnh khó thở, căng tức khó chịu ở vùng ngực thì cần điều trị phẫu thuật bóc tách u nang.

U nang vú có ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú không? Về điều này, nếu khối u phát triển lớn có thể gây cương tức bầu ngực, khối nang chèn ép lên các tia dẫn sữa vì thế sẽ làm giảm lượng sữa tiết ra ngoài, ảnh hưởng tới việc cung cấp sữa cho bé. Nhiều mẹ còn bị sốt, áp xe vú do sữa bị tắc nghẽn không thể lưu thông ra ngoài do khối nang chèn ép.

Đối với những trường hợp như vậy, chị em cần thăm khám bác sĩ sản khoa sớm để được tư vấn cách xử trí tốt nhất.

u-nang-vu-co-anh-huong-toi-luong-sua-cho-con-bu3

Mát xa vú có thể giúp giảm ảnh hưởng của u nang vú tới lượng sữa cho bé bú

Một số biện pháp giúp làm giảm ảnh hưởng của u nang vú tới lượng sữa

Không phải mẹ nào cũng phát hiện ra mình bị u nang vú và điều trị bệnh trước khi có thai và sinh em bé. Cho nên sau khi sinh có thể u nang vú có ảnh hưởng tới lượng sữa cho con bú. Ở thời điểm này, mẹ chưa thể thực hiện các biện pháp điều trị bệnh ngay được vì bé còn nhỏ, sẽ gây mất sữa, thiếu sữa cho con. Chị em có thể áp dụng một số biện pháp sau để làm giảm những ảnh hưởng của u nang vú tới lượng sữa.

– Chườm nóng: Chườm nóng có tác dụng giúp tăng cường lưu thông máu, làm giảm sự chèn ép của u nang lên các tuyến xung quanh của mô vú, giúp cho lượng sữa được lưu thông tốt hơn.

– Mát xa vú: Trước và sau khi cho bé bú, chị em nên mát xa vú từ 10 – 15 phút. Điều này rất hữu ích giúp làm ấm các mạch máu nên sẽ giúp cho tuyến sữa lưu thông tốt hơn, tránh được tình trạng dồn ứ và tắc tia sữa.

– Hạn chế đồ ăn nhiều chất béo: Mẹ nên hạn chế những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo vì chúng không tốt cho các khối u nang. Chất béo có thể khiến cho khối nang phát triển nhanh hơn và gia tăng chèn ép lên các tuyến xung quanh.

u-nang-vu-co-anh-huong-toi-luong-sua-cho-con-bu2

Hãy thăm khám bác sĩ khi bạn thấy triệu chứng của u nang vú ảnh hưởng nghiêm trọng tới lượng sữa và sức khỏe của bạn

Để biết thêm thông tin về bệnh u nang vú có ảnh hưởng tới lượng sữa cho bé bú hay không, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: