Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Đừng chủ quan với bệnh u xơ tử cung

  10/01/2017  15:38

Chị Kim Hoa, 35 tuổi ở Hưng Yên là người từng mắc căn bệnh u xơ tử cung và phải cắt bỏ cả tử cung cũng như một bên buồng trứng. Lý do cũng thật đơn giản là vì chị đã chủ quan với với bệnh u xơ tử cung của mình.

U xơ tử cung tưởng lành tính mà hóa ác tính

Chị Hoa tâm sự rằng: 2 năm trước, chị thường xuyên bị rong kinh kéo dài nhiều ngày và chị đã đi thăm khám phụ khoa. Bác sĩ đọc kết quả và nói với chị rằng trong buồng tử cung của chị xuất hiện 1 khối u xơ tử cung, kích thước 0,3 cm và khuyên chị cần tái khám để theo dõi thêm. Lần tái khám, kích thước khối u đã tăng lên 0,5 cm và bác sĩ khuyên chị nên điều trị sớm.

dung-chu-quan-voi-benh-u-xo-tu-cung

Hình ảnh các khối u xơ trong tử cung

Tuy nhiên, chị mãi lần nữa trong việc thăm khám và điều trị nên tình trạng bệnh cứ ngày một nặng hơn. Cho tới khi âm đạo xuất huyết nhiều, đau bụng dữ dội chị mới cảm thấy lo lắng và tìm tới cơ sở y tế thăm khám. Kết quả sinh thiết cho thấy trong khối u xơ có tế bào ác tính. Nếu chị  không điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Điều này đã khiến chị rất hoang mang, chị tham khảo ý kiến gia đình và rồi quyết định nhập viện điều trị. Tuy nhiên, khi tiến hành ca phẫu thuật, bác sĩ đã chỉ định chị cần cắt bỏ toàn bộ tử cung và một bên buồng trứng vì nghi ngờ tế bào ác tính di căn. Vì thếmà chị đã sốc vô cùng nhưng đó là giải pháp mà chị buộc phải chọn lựa.

Đừng chủ quan với u xơ tử cung

dung-chu-quan-voi-benh-u-xo-tu-cung1

Hầu hết u xơ lành tính nhưng có một số trường hợp ác tính

Sau khi điều trị u xơ tử cung, chị Hoa không còn bị rong kinh rong huyết nữa nhưng cuộc sống của chị vẫn có một phần thay đổi do sự suy giảm nội tiết tố trong cơ thể. Chính bởi vậy mà chị cảm thấy rất ân hận khi đã không nghe theo lời khuyên của bác sĩ ngay từ đầu.  Đối với chị, cuộc sống hiện giờ trở nên ý nghĩa hơn từng phút từng giây. Chị thường xuyên quan tâm tới sức khỏe của mình và cả gia đình hơn; mỗi năm chị đều dành thời gian đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳ vì việc chị bị cắt bỏ tử cung và 1 bên buồng trứng không có nghĩa chị không mắc các bệnh phụ khoa ở những tuyến sinh dục khác.

Chị Hoa khuyên rằng, tất cả chị em cần chủ động quan tâm tới sức khỏe của mình; chớ chủ quan đối với bệnh u xơ tử cung vì căn bệnh này tuy hầu hết lành tính nhưng thật khó đoán trước 1 trong số chị em chúng ta ai sẽ rơi vào phần trăm ít ỏi ác tính. Chủ động thăm khám và điều trị u xơ tử cung sớm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của chị em.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: