Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

U xơ tử cung và cách phòng ngừa u xơ tử cung

  17/01/2017  16:34

U xơ tử cung là sự tăng trưởng của các khối mô cơ tử cung. Căn bệnh này ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của chị em, nhất là khả năng sinh sản vì u xơ có thể gây sảy thai, dị tật thai nhi,…

Dấu hiệu của u xơ tử cung

u-xo-tu-cung-va-cach-phong-ngua-u-xo-tu-cung

Hình ảnh u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung thường khó nhận biết ở giai đoạn đầu do khối u nhỏ, không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh. Khối u có thể được phát hiện nhờ thăm khám phụ khoa định kỳ. Tuy nhiên, khi u xơ phát triển người bệnh sẽ có một số biểu hiện sau:

  • Thường xuyên chướng bụng, sưng cứng bụng; cảm giác đầy bụng, khó tiêu hóa.
  • Đau bụng âm ỉ liên miên, đau dữ dội vào thời kỳ kinh nguyệt và sau khi sinh hoạt tình dục.
  • Rong kinh, rong huyết kéo dài sau kỳ nguyệt san.
  • Âm đạo tăng tiết dịch nhày, dạng dính.
  • Đau vùng hố chậu.
  • Nằm ở tư thế ngửa, dùng tay ấn nhẹ vùng bụng có thể thấy một khối u cứng chồi lên, hơi đau.
huyet-trang-o-phu-nu-va-nhung-dieu-can-luu-y

U xơ tử cung gây đau bụng dưới dữ dội vào thời kỳ kinh nguyệt

Cách phòng ngừa u xơ tử cung

– Chế độ ăn uống hợp lý: Một trong những yếu tố gây phát triển u xơ tử cung là việc ăn uống không khoa học. Một số loại thực phẩm có thể hạn chế kích thước khối u và một số khác lại làm gia tăng kích thước khối u. Do đó, có một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh là hết sức quan trọng để phòng ngừa u xơ tử cung.

Chị em nên ăn các loại thực phẩm, hoa quả giàu vitamin và protein như: cam, chanh, bưởi, đậu hũ, đậu đen, sữa đậu nành, đậu lăng… Hạn chế thực phẩm như thịt đỏ, sữa có hàm lượng chất béo cao, caffeine, thực phẩm có chứa hàm lượng muối cao…

– Hạn chế việc nạo hút thai: Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh u xơ tử cung là do nạo hút thai nhiều lần. Nạo hút thai gây mất máu, hao tổn khí huyết và rối loạn chức năng cơ quan sinh dục, gây rối loạn nội tiết tố nữ, nguyên nhân hình thành u xơ tử cung.

viem-lo-tuyen-co-tu-cung-la-benh-gi-dieu-tri-the-nao

Thăm khám sức khỏe phụ khoa đinh kỳ là một biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả

– Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ: Ở giai đoạn đầu của bệnh, các biểu hiện dễ nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác nên khó phát hiện. Vì thế, chị em nên thực hiện kiểm tra phụ khoa định kỳ, nếu phát hiện và điều trị sớm thì hoàn toàn có thể kiểm soát được bệnh.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: