Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

Thế nào là nhân xơ tử cung?

  07/01/2017  7:42

Thế nào là nhân xơ tử cung? Vấn đề này được rất nhiều chị em quan tâm. Để giúp chị em hiểu hơn về vấn đề này, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc xin chia sẻ những thông tin bổ ích dưới đây.

Nhân xơ tử cung là thế nào?

the-nao-la-nhan-xo-tu-cung

Nhân xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, có thể là u xơ hoặc khối polyp

Nhân xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, phát triển từ bề mặt của tử cung và phát triển hướng vào lòng tử cung. Nhân xơ tử cung có thể là những khối u xơ hoặc là những khối polyp tử cung. Ở mỗi trường hợp, số lượng và vị trí nhân xơ xuất hiện có thể khác nhau.

Những khối nhân xơ tử cung ban đầu có kích thước rất nhỏ, chỉ vài mm đến vài cm và hầu hết khối nhân xơ đều lành tính, không ảnh hưởng tới cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, có một số trường hợp khối nhân xơ phát triển lớn, gây chèn ép lên tử cung và các bộ phận xung quanh.

Do đó, những trường hợp này sẽ gây trở ngại tới khả năng sinh sản của chị em như: dị tật thai nhi, sảy thai, thai ngoài tử cung, thai lưu,… Thậm chí trong trường hợp nhân xơ ác tính sẽ nguy hiểm tới sức khỏe của chị em.

the-nao-la-nhan-xo-tu-cung2

Bệnh thường gây đau bụng dưới, chướng bụng,…

Nhân xơ tử cung nhận biết thế nào?

Để nhận biết khối nhân xơ tử cung, chị em thường phải thông qua thăm khám phụ khoa, qua hình ảnh siêu âm buồng tử cung mới có thể phát hiện sớm. Tuy nhiên, bệnh có thể nhận biết qua những triệu chứng đặc trưng sau:

– Thường xuyên bị rong kinh, rong huyết trong các chu kỳ nguyệt san.

– Kinh nguyệt bị vón cục, có màu đen hoặc nâu giống bã cà phê.

– Đau bụng kinh từ âm ỉ đến dữ dội, đặc biệt vào thời kỳ kinh nguyệt khi máu kinh lưu thông tác động đến các khối nhân xơ hoặc khi sinh hoạt tình dục mạnh.

huyet-trang-co-mau-vang-phai-lam-sao

Chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để được phát hiện nhân xơ tử cung sớm

– Cơn đau bụng dưới thường xuất hiện ở vị trí chính giữa rồi lan rộng sang hai bên vùng hông chậu.

– Bụng dưới thường xuyên chướng bụng và tức bụng, cảm giác sưng cứng ở bụng dưới. Khi ấn vào bụng ở tư thế nằm ngửa có thể thấy thấy một khối cứng ở bụng dưới và có cảm giác đau.

– Khí hư tiết nhiều hơn bình thường và có thể có sự bất thường về màu sắc, trạng thai,…

Để ngăn ngừa những ảnh hưởng của nhân xơ tử cung, ngay khi có những dấu hiệu của bệnh chị em cần thăm khám phụ khoa sớm để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn cách xử trí tốt nhất.

Trên đây là những thông tin về thế nào là nhân xơ tử cung do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc chia sẻ. Mọi thông tin cần giải đáp thêm, các bạn cần liên hệ tới Bệnh viện điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: