Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

U nang bì buồng trứng là thế nào?

  24/01/2017  14:42

U nang bì buồng trứng là một dạng của u nang buồng trứng, thường gọi là u quái, nghĩa là khi mắc u nang bì buồng trứng nữ giới có thể gặp phải những ảnh hưởng về sức khỏe và khả năng sinh sản. Chính vì thế, căn bệnh này cần được phát hiện sớm, theo dõi sát sao và điều trị kịp thời để không ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em.

U nang bì buồng trứng là thế nào?

u-nang-bi-buong-trung-la-the-nao

U nang bì buồng trứng là khối u có nguồn gốc từ tế bào mầm. Các tế bào mầm phát triển và biệt hóa tốt tạo thành u quái trưởng thành hay u bì với các cấu trúc là mô tuyến bã, da, tóc, xương…

U nang bì buồng trứng là khối u có nguồn gốc từ tế bào mầm. Các tế bào mầm phát triển và biệt hóa tốt tạo thành u quái trưởng thành hay u bì với các cấu trúc là mô tuyến bã, da, tóc, xương…

U nang bì buồng trứng có hai loại: lành tính và ác tính. U nang bì lành tính có thể tiên lượng được và điều trị dễ dàng. Đối với u nang quái, diễn biến của bệnh rất phức tạp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

Đặc điểm của u nang bì buồng trứng

– U nang bì có vỏ dày, trơn láng, có lẫn những sợi cơ, lớp vỏ bên trong có cấu trúc như da.

– Kích thước khối u thường không to, dưới 10cm, nhưng năng nên dễ gây xoắn.

– Thường chỉ xuất hiện ở một bên buồng trứng, có khoảng 10-20% thấy ở cả hai bên.

– Trong nang chứa các tổ chức của da đã biệt hóa cao nhưu lông, tóc, móng, răng, chất bã đậu, các tổ chức xương, sụn hoặc chất trắng như não hay thần kinh.

u-nang-bi-buong-trung-la-the-nao1

Kích thước khối u thường không to, dưới 10cm, nhưng năng nên dễ gây xoắn.

Phân loại u nang bì buồng trứng

U nang bì buồng trứng có nhiều loại:

U quái trưởng thành đặc

Đây là một loại u buồng trứng rất hiếm gặp. U thường gặp ở trẻ em và thiếu niên. Hầu hết u quái buồng trứng đặc có một phần mô phôi thai và được xếp vào nhóm ác tính. Trái lại, u quái đặc gồm toàn mô trưởng thành xuất phát từ 3 lá phôi là u lành, tiên lượng rất tốt.

U quái trưởng thành bọc

Được gọi là u bọc dạng bì. U gồm mô xuất phát từ ba lá phôi với thành phần xuất phát từ lá ngoài chiếm ưu thế. U có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng thường gặp hơn ở lứa tuổi sinh sản. Đây là loại u mầm bào thường gặp nhất, chiếm từ 5-25% các u buồng trứng. Các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu, như đau bụng, khối u hạ vị, rong huyết bất thường .v.v…

U quái trưởng thành hoá ác

U quái dạng bọc trưởng thành hoá ác trong 2% các trường hợp, và thường gặp ở lứa tuổi sau mãn kinh. Tiên lượng xấu, chỉ có 15-30% sống sót sau 5 năm.

_mg_1746

Chị em nên thăm khám để bác sĩ tư vấn về cách điều trị u nang bì buồng trứng (minh họa)

U nang bì không trưởng thành

Là khối u xuất phát từ lá thai trong hoặc lá thai giữa chưa biệt hóa. U quái không trưởng thành gồm các mô xuất xứ từ ba lá phôi và những cấu trúc non hay phôi.

Để phân biệt các loại u nang bì buồng trứng, người bệnh cần trải qua thăm khám phụ khoa. Nếu u nang bì buồng trứng ảnh hưởng có biến chứng xấu cần được chỉ định phẫu thuật sớm để không ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Mọi thông tin cần biết thêm thông tin về u nang bì buồng trứng, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: