Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Các bệnh lây qua đường tình dục ở nữ giới

  29/01/2017  20:12

Các bệnh lây qua đường tình dục ở nữ giới chiếm tỷ lệ không nhỏ trong số các bệnh lý ở nữ giới. Những căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt của nữ giới mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của chị em. Đó là những căn bệnh nào?

Giang mai

cac-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-o-nu-gioi1

Bệnh lậu là một trong những căn bệnh lây qua đường tình dục ở nữ giới

Bệnh do do xoắn khuẩn (Treponema pallidum) gây nên. Biểu hiện ban đầu của bệnh là những nốt loét ở vùng kín, hậu môn, thậm chí có cả ở miệng, môi hoặc ngón tay… Sự tiến triển của bệnh được chia thành 2 giai đoạn.

Chlamydia

Bệnh do vi khuẩn chlamydia gây ra, biểu hiện giống như lậu. Trong rất nhiều trường hợp, không có biểu hiện gì ở cả nam lẫn nữ, chỉ có xét nghiệm mới tìm ra bệnh. Bệnh thường có biểu hiện như: tiết dịch bất thường ở cơ quan sinh dục và gây đau rát khi đi tiểu. Trong một số trường hợp, bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh lậu

Bệnh lậu do lậu cầu khuẩn gây ra. Khi xâm nhập vào cơ thể lậu cầu khuẩn tấn công trực tiếp vào hệ thống tiết niệu của con người đặc biệt là niệu đạo. Về triệu chứng lâm sàng lậu ở nam và nữ có khác nhau, do niệu đạo của nam giới dài gấp 5 lần, giai đoạn cấp tính lậu ở nam giới có tính chất rầm rộ, còn ở nữ thì âm thầm dễ bỏ qua, vì thế là nguồn lây nhiễm rất đáng quan tâm. Thời gian nung bệnh trung bình 3-5 ngày, nhưng có thể kéo dài 2-3 tuần, thời gian nung bệnh càng ngắn thì bệnh càng nặng và thời gian càng dài bệnh nhẹ hơn.

cac-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-o-nu-gioi4

Bệnh lậu cũng lây nhiễm qua đường tình dục, bệnh có thể gây sảy thai ở nữ giới

Đối với nữ giới, thời gian ủ bệnh thường khó xác định, các triệu chứng không rõ ràng như ở nam giới. Hầu hết chị em bị bệnh lậu có thể gặp các triệu chứng như: huyết trắng ra nhiều, đi tiểu buốt, rát, khó chịu…

Viêm gan B

Bệnh do virus gây ra và có ảnh hưởng đến gan đầu tiên. Triệu chứng bệnh gồm mệt mỏi, nôn mửa, không có cảm giác thèm ăn, tổn thương vùng bụng, vàng da. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân có thể không có biểu hiện sớm mà chỉ phát bệnh sau một thời gian khá dài thông qua xét nghiệm máu.

HIV/AIDS

cac-benh-lay-qua-duong-tinh-duc-o-nu-gioi3

HIV/AIDS vẫn là căn bệnh thế kỷ lây qua đường tình dục ở cả nữ giới và nam giới. Trong đó, nữ giới có khả năng nhiễm và lây nhiễm cao nhất

Cho tới ngày nay, căn bệnh này vẫn được coi là bệnh lây lan qua đường tình dục cực kì nguy hiểm vì khả năng chữa khỏi bệnh là rất thấp. Các triệu chứng thường xuất hiện sau nhiều năm nhiễm bệnh, gồm nhiễm trùng, sốt, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi… Bệnh này thường lây qua quan hệ tình dục, gồm qua âm đạo, hậu môn, quan hệ tình dục đường miệng. Virus gây bệnh sẽ lây từ người này qua người khác ở tinh dịch, dịch âm đạo hay máu. Một số khác sẽ vào cơ thể người qua những vết trầy xước rất nhỏ.

Để đề phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cách tốt nhất là dùng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục và nên chung thủy  vợ  chồng, hạn chế số lượng bạn tình.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: