Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đa nang buồng trứng

  15/01/2017  20:15

Nguyên nhân và cách điều trị bệnh đa nang buồng trứng là một vấn đề mà hầu hết chị em quan tâm, nhất là những ai đang mắc phải căn bệnh này. Hãy cùng tìm hiểu về bệnh qua những thông tin dưới đây.

Nguyên nhân của bệnh đa nang buồng trứng

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benh-da-nang-buong-trung

Đa nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới

  • Do buồng trứng không thể sản xuất các hormon theo đúng tỉ lệ bình thường, có thể dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng, thường thể hiện qua tình trạng kinh nguyệt thưa (2-3 tháng hoặc vài năm mới có kinh một lần). Tình trạng này nếu xảy ra có thể làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.
  • Kháng insulin: Do sự kháng insulin, hàm lượng insulin trong máu cao được cho là nguyên nhân sâu xa khiến bệnh buồng trứng đa nang phát triển. Nó làm cho buồng trứng sản xuất nhiều testosterone, từ đó làm ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của các nang buồng trứng. Kết quả là giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ.
  • Hàm lượng Luteinising hormone: Do hàm lượng Luteinising hormone (LH) trong cơ thể cao. LH cao kết hợp với hàm lượng insulin cao có nghĩa là buồng trứng sẽ sản sinh ra quá nhiều testosterone (nội tiết tố nam).
  • Di truyền: Trong gia đình đã từng có người mắc biểu hiện buồng trứng đa nang thì các bạn gái có nhiều nguy cơ mắc bệnh do yếu tố di truyền. Buồng trứng đa nang có thể không di truyền trực tiếp từ cha mẹ cho con cái, nhưng có thể di truyền ở một số thành viên trong gia đình.
nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benh-da-nang-buong-trung1

Bệnh có thể do sự thay đổi nội tiết tố ở nữ gây ra

  • Do trọng lượng cơ thể: Với những bệnh nhân có trọng lượng cơ thể lớn, lượng mỡ dư thừa có thể làm cho tình trạng kháng insulin trở nên tồi tệ hơn, tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang. Mức độ insulin cao góp phần làm tăng cân. Đây là “một vòng luẩn quẩn”. Chỉ có giảm cân mới có thể phá vỡ chu trình này.

Cách điều trị bệnh đa nang buồng trứng

Trước đây để khắc phục tình trạng đa nang buồng trứng bệnh nhân chủ yếu được chỉ định cắt bỏ  buồng trứng để đảm bảo an toàn cho chị em. Tuy nhiên, điều này dẫn tới vô sinh và chị em hoàn toàn mất đi khả năng sinh sản của phụ nữ.

Với sự phát triển của Y học hiện đại, hiện nay có 2 phương pháp chủ yếu để điều trị buồng trứng đa nang, đó là: Phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa.

Phương pháp nội khoa: là biện pháp giúp điều trị trứng đa nang thông qua dùng thuốc để điều hòa kinh nguyệt và kích thích trứng rụng. Cách này thích hợp cho những trường hợp mới chớm bệnh hoặc khi số lượng nang trứng chưa vượt quá mức chịu đựng của diện tích buồng trứng.

nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benh-da-nang-buong-trung5

Việc điều trị đa nang buồng trứng cần tuân theo những chỉ định từ bác sĩ

Phương pháp ngoại khoa: Là biện pháp điều trị thông qua phẫu thuật mổ nội soi. Đây là phương pháp rất mới và tiên tiến hiện nay. Phương pháp này thực hiện tách bỏ và loại trừ những nang trứng không đạt chất lượng và không có khả năng hấp thu các chất lỏng để phát triển và phóng noãn. Đồng thời kích thích các nang trứng còn lại phát triển đầy đủ.

Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm về nguyên nhân và cách điều trị bệnh đa nang buồng trứng, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: