Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

U xơ tử cung tuổi mãn kinh có cần điều trị không?

  31/01/2017  15:15

Có rất nhiều bạn đọc gửi tâm sự tới hòm thư của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc hỏi: U xơ tử cung tuổi mãn kinh có cần điều trị hay không? Về vấn đề này còn tùy thuộc vào từng trường hợp khi thăm khám phụ khoa mà bác sĩ sẽ đưa ra hướng xử trí tốt nhất. Dưới đây là những giải đáp rõ hơn cho vấn đề này.

Chỉ cần theo dõi

u-xo-tu-cung-tuoi-man-kinh-co-can-dieu-tri-khong1

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh thường không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi

U xơ tử cung là sự tăng trưởng của các khối mô cơ tử cung. Bệnh phát triển chủ yếu do sự gia tăng hàm lượng estrogen ở nữ giới vì thế sẽ nguy hiểm hơn nếu bệnh xảy ra ở những chị em đang trong độ tuổi sinh sản bởi hormone này phát triển rất mạnh.

Đối với các trường hợp mắc u xơ tử cung khi nữ giới đã ở tuổi mãn kinh thường không đáng lo ngại và hầu hết các trường hợp được khuyên “chỉ cần theo dõi không cần điều trị”. Tại sao lại như vậy? Điều này dễ hiểu bởi ở tuổi mãn kinh các chức năng của cơ quan sinh dục nữ suy giảm, buồng trứng có xu hướng teo nhỏ, mất hẳn kinh nguyệt nên nội tiết tố estrogen cũng vì thế mà giảm sút đáng kể. Cho nên các khối u xơ sẽ không còn nguồn nuôi dưỡng để tiếp tục phát triển. Do vậy, chúng cũng sẽ teo đi.

Khi nào cần điều trị?

u-xo-tu-cung-tuoi-man-kinh-co-can-dieu-tri-khong2

Tuy nhiên, bệnh cần điều trị nếu khối u gây đau bụng dữ dội, chảy máu tử cung

U xơ tử cung phần lớn là lành tính nhưng vẫn có một số trường hợp khối u chứa tế bào ác tính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em. Bởi vậy mà những khối u này cần phải loại bỏ sớm để không ảnh hưởng tới người bệnh. Tuy nhiên, trước đó, chị em cần được theo dõi diễn biến phát triển của khối u từ đó bác sĩ mới có những chỉ định phù hợp.

Một số trường hợp sau vẫn cần điều trị u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh:

– Những người đang sử dụng liệu pháp hormone thay thế: Bởi các liệu pháp này sẽ làm gia tăng hàm lượng nội tiết estrogen ở tuổi mãn kinh. Chình vì thế, khối u sẽ tiếp tục phát triển lớn gây chèn ép lên tử cung và các bộ phận xung quanh nên cần sớm điều trị để ngăn chặn những ảnh hưởng này.

– Trường hợp u xơ gây chảy máu trong tử cung, đau bụng dữ dội bất thường.

Để ngăn chặn những ảnh hưởng do căn bệnh này ở tuổi mãn kinh, chị em cần thăm khám sức khỏe và theo dõi diễn biến phát triển của bệnh để có những biện pháp xử trí kịp thời.

u-xo-tu-cung-tuoi-man-kinh-co-can-dieu-tri-khong3

Chị em nên thăm khám và thực hiện theo những chỉ dẫn từ bác sĩ về cách điều trị u xơ tử cung (minh họa)

Trên đây là một số thông tin về vấn đề u xơ tử cung có cần điều trị không do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc chia sẻ. Mọi thông tin cần giải đáp thêm về vấn đề này, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: