Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Huyết trắng khô có bị bệnh gì không?

  08/01/2017  23:31

Chào bác sĩ. bạn đang rất lo lắng vì tình trạng huyết trắng ở vùng âm đạo 2,3 tháng gần đây. Cụ thể, huyết trắng khô lại trong quần lót, không có nhiều, cũng không có cảm giác đau rát nhưng lại có màu vàng nhạt. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp bạn huyết trắng khô có bị bệnh gì không?

(Trần Nhã, nha….@gmail.com)

Bạn Nhã thân mến!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc tới hòm thư tư vấn của Bệnh viện Thu Cúc về tình trạng huyết trắng khô nhưng có màu vàng nhạt. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Trước hết bạn Nhã cần nắm rằng có 2 loại huyết trắng sinh lý và huyết trắng bệnh lý. Cách phân biệt 2 loại huyết trắng này có thể bằng mắt thường dựa trên những dấu hiệu trực quan, nhưng nhiều trường hợp cần phải thăm khám và thực hiện xét nghiệm mới xác định được bệnh lý.

huyet-trang-kho-co-bi-benh-gi-khong

nhiều trường hợp cần phải thăm khám và thực hiện xét nghiệm mới xác định được là huyết trắng bệnh lý hay huyết trắng sinh lý.

  • Huyết trắng sinh lý: Hay còn gọi là khí hư là chất nhầy trong, hơi dai và có mùi hơi tanh. Khi huyết trắng ổn định, không bất thường cũng được xbạn như phản ánh sức khỏe của chị bạn tốt. Chất nhầy này phụ thuộc vào nồng độ estrogen nên có người tiết ít nhưng có người tiết rất nhiều. Khi mang thai, lao động nặng, nhất là khi kích thích sinh hoạt tình dục, huyết trắng tăng tiết nhiều, có lúc chảy thành dòng ra ngoài. Huyết trắng sinh lý không cần chữa trị.
  • Huyết trắng bệnh lý: có mùi hôi, màu trắng đục, xanh hay vàng nhạt, gây ngứa. Có huyết trắng bệnh lý có nghĩa là bị viêm nhiễm sinh dục dưới, có thể kèm theo ngứa, tiểu gắt, tiểu buốt, giao hợp đau.

Với tình trạng của bạn Nhã mô tả, huyết trắng không ra nhiều, không có cảm giác đau rát nhưng khô nhưng vẫn có màu vàng. Như vậy là bạn vẫn có dấu hiệu viêm nhiễm âm đạo, tuy nhiên các triệu chứng đã giảm nhiều so với trước kia, có thể là sự thay đổi nội tiết tố sau khi sinh. Tốt nhất là bạn vẫn nên đi khám phụ khoa. Huyết trắng màu vàng có thể là biểu hiện của nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas.

huyet-trang-kho-co-bi-benh-gi-khong-2

Huyết trắng màu vàng có thể là biểu hiện của nhiễm ký sinh trùng roi Trichomonas.

Ngoài ra bạn cần giữ gìn vệ sinh đúng cách:
– Vệ sinh sạch vùng kín nhưng không dùng dung dịch rửa quá nhiều lần trong ngày vì có thể làm thay đổi độ pH; lau khô bằng khăn sạch hoặc giấy vệ sinh sau mỗi lần rửa.
– Năng thay quần lót, tránh mặc quần ẩm ướt; không nên mặc quần bên ngoài bằng vải dầy như jean…
– Giặt sạch quần áo, phơi ra nắng và ủi nóng bề trái trước khi mặc lại.
– Bỏ thói quen thụt rửa khi vệ sinh mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài.

huyet-trang-kho-co-bi-benh-gi-khong-1

Bạn không nên tự phỏng đoán hay tự điều trị tại nhà mà nên đến bệnh viện thăm khám để được điều trị kịp thời.

Tốt nhất là bạn Nhã không nên tự phỏng đoán hoặc tìm cách tự điều trị ở nhà mà cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa thăm khám và điều trị kịp thời.

Thân mến.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: