Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Cách phân biệt u xơ tử cung và polyp tử cung

  21/01/2017  15:05

U xơ tử cung và nhân xơ tử cung còn được gọi là nhân xơ tử cung. Đây là hai căn bệnh phụ khoa thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, cách phân biệt u xơ tử cung và polyp tử cung không phải ai cũng nắm được và dễ nhầm lẫn với bệnh. Hãy tìm hiểu những thông tin dưới đây, bạn sẽ nắm rõ hơn về hai căn bệnh này.

U xơ tử cung và polyp tử cung là gì?

cach-phan-biet-u-xo-tu-cung-va-polyp-tu-cung

Hình ảnh u xơ tử cung

– U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của lớp mô cơ tử cung; số lượng nhiều hay ít tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Kích thước của khối u ban đầu rất nhỏ, chỉ vài mm nhưng khối u có thể phát triển với kích thước rất hơn vài cm, hàng chục cm,… Chúng có thể xuất hiện dưới lớp niêm mạc tử cung, dưới phúc mạc (thanh mạc), phần thân eo tử cung,…

– Polyp tử cung là những khối u cục nhỏ li ti, có kích thước chỉ vài mm đến vài cm; có cuống mềm, phát triển từ bề mặt của tử cung hướng vào lòng tử cung.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung và polyp tử cung như thế nào?

– U xơ tử cung: Đến nay, yếu tố được cho là nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung ở nữ giới là do sự gia tăng quá mức của hàm lượng estrogen và progesterone (nội tiết tố nữ). Ở những phụ nữ dậy thì sớm sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

cach-phan-biet-u-xo-tu-cung-va-polyp-tu-cung3

U xơ tử cung thường gây đau đớn khi sinh hoạt tình dục, rong kinh, rong huyết

– Polyp tử cung: Nguyên nhân dẫn tới polyp tử cung được cho là do tình trạng viêm nhiễm kéo dài ở cổ tử cung, nội mạc tử cung gây ra hoặc do các mạch máu trong cở tử cung bị tắc nghẽn, căng phồng và hình thành lên các khối u. Bệnh cũng có thể do hormone bị xáo trộn khiên các lớp niêm mạc tử cung dày lên và hình thành các khối polyp.

Triệu chứng của u xơ tử cung và polyp tử cung

– U xơ tử cung: Ở giai đoạn đầu của bệnh, dấu hiệu nhận biết thường không rõ ràng mà chỉ diễn ra một vài cơn đau bụng dưới âm ỉ, khiến chị em dễ bỏ qua. Những triệu chứng điển hình khi u xơ bắt đầu phát triển như:

+ Mắc tiểu thường xuyên

+ Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng)

+ Đau lưng hoặc đau bụng

+ U xơ tử cung to, có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

ra-huyet-trang-qua-nhieu-co-bi-benh-gi-khong-3

Để phân biệt u xơ tử cung và polyp tử cung, chị em nên thăm khám bác sĩ sản phụ khoa

+ Một số trường hợp có triệu chứng chuột rút, rong kinh kéo dài, đau nhức khi sinh hoạt tình dục,…

– Polyp tử cung: Căn bênh này cũng diễn ra âm thầm và người bệnh chỉ có thể phát hiện sớm nhờ thăm khám phụ khoa định kỳ. Một số triệu chứng nhận biết khi bệnh phát triển như sau:

+ Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh ngắn, kéo dài, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt thưa, ra máu giữa kỳ kinh, chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu nhiều quá mức khi hành kinh; xuất huyết âm đạo sau tuổi mãn kinh.

+ Polyp tử cung có thể xuất hiện ở những phụ nữ sắp hoặc sau khi mãn kinh, những phụ nữ sau mãn kinh có thể chỉ cảm thấy xuất huyết âm đạo nhẹ.

Để biết chính xác về u xơ tử cung và polyp tử cung cũng như cách điều trị hai căn bệnh này, bạn cần tới bác sĩ sản phụ khoa thăm khám.

Mọi thông tin về cách phân biệt u xơ tử cung và polyp tử cung, các bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được giải đáp thêm, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: