Thứ Năm, 15 tháng 12, 2016

u nang buồng trứng có những loại nào?

  15/12/2016  15:06

U nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. U nang buồng trứng có những loại nào là vấn đề mà rất nhiều chị em quan tâm. Dưới đây là những loại u nang buồng trứng ở nữ giới.

U nang cơ năng

Là những khối u có nguồn gốc từ các nang noãn (thường gọi là trứng) do các rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển chứ không phải là do những tổn thương thực thể của buồng trứng. Những khối u này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định rồi biến mất. U nang cơ năng gồm ba loại: nang bọc noãn, nang hoàng thể và nang hoàng tuyến.

u-nang-buong-trung-co-nhung-loai-nao2

U nang buồng trứng có loại cơ năng, không gây nguy hiểm có thể tự vỡ đi sau một thời gian

  • Nang bọc noãn: là nang noãn đã phát triển và trưởng thành (chín) nhưng không phóng noãn (rụng trứng) được.
  • Nang hoàng thể: bình thường sau khi phóng noãn, các tế bào hạt của nang noãn chế tiết progesteron tạo thành hoàng thể phát triển đến cực đại vào khoảng ngày thứ 21 đến 23 của vòng kinh sẽ thoái triển dần rồi teo đi để trở thành một đám thoái hóa kính màu vàng nên được gọi là thể vàng. Nếu vì một lý do gì đó mà hoàng thể không những không teo đi mà ngược lại còn phát triển mạnh thành một nang mỏng chứa đầy dịch bên trong. Như vậy nang hoàng thể là do hoàng thể không teo đi mà lại phát triển quá mức, dịch bên trong được tích lại mà tạo thành nang.
  • Nang hoàng tuyến: là sự bị kích thích quá mức của các nang bọc noãn nên các nang này không phóng noãn mà lại bị hoàng thể hóa, là loại nang cơ năng ít gặp nhất, thường gặp trong chửa trứng.

U nang thực thể

U nang thực thể buồng trứng là những tổn thương giải phẫu từ nhu mô bình thường của buồng trứng. Khối u tiến triển âm thầm, kéo dài trong nhiều năm. U nang thực thể buồng trứng gồm ba loại là u nang nước, u nang nhầy và u nang bì.

u-nang-buong-trung-co-nhung-loai-nao1

U nang hoàng thể có nguy cơ biến chứng ác tính, ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em

  • U nang nước: Là một túi chứa nước có cuống dài, vỏ mỏng, di động, mặt ngoài trơn nhẵn, bên trong chứa dịch trong, đôi khi có nhiều thùy. Vỏ nang thường trơn nhẵn và mỏng nên dễ vỡ. Mặt trong của vỏ nang thường nhẵn, đôi khi có những nhú nhỏ và những nhú này có thể xuất hiện ở mặt ngoài của nang. Nếu nang có những nhú nhỏ thì đã bị ung thư hóa. Nếu số lượng nhú càng nhiều thì nguy cơ bị ung thư hóa càng cao. Đôi khi dịch trong nang chứa màu nâu hay màu sôcôla là do chảy máu trong nang.
  • U nang nhầy: là loại khối u có vỏ dầy hơn, màu trắng hoặc trắng ngà, có cấu trúc giống như da. Trong nang chứa chất dịch nhầy trong, bên trong có vách ngăn khối u thành nhiều thùy nhỏ. U nang nhầy rất thường gặp, kích thước thay đổi từ vài trăm gam nhưng cũng có khi nặng tới hàng chục kilôgam, có thể dính vào các tạng xung quanh. Mức độ ung thư hóa rất thấp vì lớp vỏ giống tổ chức da là loại đã biệt hóa cao, nhưng nếu khối u bị vỡ hoặc các tế bào khối u xâm nhập ổ bụng thì sẽ tiết các chất nhầy gây bệnh nhầy dính phúc mạc.
  • U nang bì hay còn gọi là u quái là loại u lành tính, chiếm khoảng 10% tổng các khối u buồng trứng, có thể gặp ở trẻ em, vị thành niên, tuổi sinh đẻ và người già. Vỏ khối u dầy, trơn láng, có lẫn những sợi cơ. Lớp vỏ bên trong có cấu trúc giống như da. Kích thước khối u thường không to, có đường kính dưới 10cm, nhưng nặng nên dễ gây xoắn. Thường là một bên, nhưng có 10-20% là khối u gặp cả hai bên. Trong nang chứa các tổ chức của da đã biệt hóa cao như lông, tóc, móng, răng, chất bã đậu. Cũng có thể thấy các tổ chức của xương, sụn hoặc một chất trắng như não hay thần kinh. Nguồn gốc của khối u là từ lá thai ngoài. Nếu khối u chứa những tổ chức non xuất phát từ lá thai trong hoặc lá thai giữa (từ tế bào mầm), chưa biệt hóa (như tổ chức của bào thai: thần kinh, tuyến giáp) thì nguy cơ bị ung thư cao.
u-nang-buong-trung-co-nhung-loai-nao3

Tùy từng loại u nang mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị khác nhau sau khi thăm khám

Mọi thông tin cần biết thêm về u nang buồng trứng có những loại nào, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: