Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Những trường hợp rối loạn kinh nguyệt thường gặp

  28/12/2016  10:42

Rối loạn kinh nguyệt là một triệu chứng thường gặp ở nữ giới. Đây có thể là một triệu chứng sinh lý thay đổi ở thời kỳ dậy thì hoặc ở tuổi tiền mãn kinh. Tuy nhiên, có những trường hợp rối loạn kinh nguyệt không bình thường, chị em cần đặc biệt quan tâm.

Vô kinh

Vô kinh nguyên phát gặp khi trẻ gái trên 18 tuổi vẫn chưa có kinh. Còn vô kinh thứ phát là khi người phụ nữ không hành kinh lại sau 3 tháng đối với vòng kinh đều và 6 tháng đối với vòng kinh không đều. Vô kinh sinh lý lại là hiện tượng mất kinh khi có thai hay khi mãn kinh. Vô kinh giả còn gọi là bế kinh do máu kinh không chảy được ra ngoài.

huyet-trang-ra-nhieu-va-dac

Rối loạn kinh nguyệt có thể gặp ở nữ giới tuổi dậy thì

Nguyên nhân của vô kinh nguyên phát là do bất thường ở bộ phận sinh dục hoặc các tuyến nội tiết liên quan đến hoạt động sinh dục như: không có tử cung, không có âm đạo, màng trinh không thủng, teo buồng trứng bẩm sinh.

Để chẩn đoán là vô kinh nguyên phát cần quan sát nhằm phát hiện có bất thường về đường sinh dục hay không như lông mu và vú không phát triển do teo buồng trứng hoặc teo tuyến yên bẩm sinh. Trường hợp lông mu và vú phát triển nhưng có triệu chứng đau bụng có thể do bế máu kinh, trường hợp không đau bụng có thể do không có tử cung.

Nguyên nhân gây vô kinh thứ phát do nội tiết như suy tuyến yên, buồng trứng. Vô kinh tiết sữa do prolactin cao gây vô kinh thứ phát. Do dính buồng tử cung gây vô kinh thứ phát trong các trường hợp như lao sinh dục, sau nạo hút thai, sau tháo vòng. Vô kinh thứ phát cũng có nguyên nhân người phụ nữ bị hội chứng Sheehan. Trong trường hợp này do bệnh nhân bị mất máu cấp và nhiều dẫn đến giảm cung cấp máu cho tuyến yên và thùy trước tuyến yên bị hoại tử và sẽ mất việc chế tiết các hormon.

nhung-truong-hop-roi-loan-kinh-nguyet-thuong-gap1

Hoặc ở độ tuổi tiền mãn kinh

Kinh nguyệt không đều

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Nguyên nhân bao gồm: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

  • Nguyên nhân sinh lý thường gặp ở nữ giới độ tuổi mới dậy thì hoặc ở thời kỳ tiền mãn kinh. Ở độ tuổi mới dậy thì, cơ quan sinh dục của chị em chưa hoàn thiện chưa phát triển đầy đủ nên chu kỳ kinh nguyệt của chị em thường chưa ổn định. Tuy nhiên, chu kỳ kinh sẽ ổn định khi nữ giới đủ 18 – 20 tuổi. Ở độ tuổi tiền mãn kinh, kinh nguyệt của chị em cũng không ổn định là do buồng trứng của chị em bị suy giảm chức năng, dần teo nhỏ. Sự tụt giảm của các hormone sinh dục cũng khiến cho kinh nguyệt của chị em không đều.
  • Nguyên nhân bệnh lý khiến kinh nguyệt của chị em không đều thường liên quan tới các bệnh phụ khoa như: viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung, đa nang buồng trứng, u xơ tử cung,… Những căn bệnh phụ khoa này tác động làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể chị em, gây ra hiện tượng kinh không đều, thậm chí mất kinh.
nhung-truong-hop-roi-loan-kinh-nguyet-thuong-gap2

Chị em cần thăm khám phụ khoa để biết rõ nguyên nhân

Để biết chính xác nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, chị em cần thăm khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra nguyên nhân và tư vấn cách xử trí tốt nhất. Mọi thông tin cần biết thêm về những trường hợp rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở nữ giới, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: