Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Polyp trong tử cung nguy hiểm không và cách điều trị

  20/12/2016  17:12

Polyp tử cung là những khối   u nhỏ đủ kích cỡ khác nhau, có thể nằm ở nhiều vị trí như cổ tử cung, bên trong buồng tử cung. Vậy liệu Polyp trong tử cung nguy hiểm không và cách điều trị thế nào?

Polyp trong tử cung là gì

Polyp tử cung là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở các chị em phụ nữ từ 30 đến 5o tuổi. Các polyp tử cung (hay còn gọi là các khối u tử cung) hình thành thường là do sự phát triển quá mức của các tế bào ở lớp niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung). Polyp tử cung được cấu tạo bởi các tế bào tăng sinh phì đại, bao quanh bởi một khối mô đệm và tổ chức liên kết, thường có kích thước từ vài mm đến vài cm. 

 Các polyp tử cung (hay còn gọi là các khối u tử cung) hình thành thường là do sự phát triển quá mức của các tế bào ở lớp niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung)

Các polyp tử cung (hay còn gọi là các khối u tử cung) hình thành thường là do sự phát triển quá mức của các tế bào ở lớp niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung).

Theo các chuyên gia thì nguyên nhân dẫn tới sự phát triển của polyp tử cung vẫn chưa xác định rõ ràng, tuy nhiên, sự hình thành các polyp cũng có mối quan hệ nhất định với sự biến động của nội tiết tố (estrogen) khiến lớp niêm mạc tử cung dày lên. Một số yếu tố như  nhau thai còn sót lại trong quá trình nạo hút thai hoặc sinh đẻ, bị lạc nội mạc tử cung nên lớp niêm mạc khi bong tróc không được đào thải,… cũng có thể làm tăng nguy cơ polyp trong tử cung.

Polyp trong tử cung thường có những dấu hiệu như sau: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chảy máu quá nhiều hoặc quá ít hoặc chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, khô âm đạo, đau vùng bụng dưới,….

Polyp trong tử cung thường có những dấu hiệu như sau: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, khô âm đạo, đau vùng bụng dưới,....

Polyp trong tử cung thường có những dấu hiệu như sau: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, khô âm đạo, đau vùng bụng dưới,….

Polyp trong tử cung nguy hiểm không?

Phần lớn Polyp trong tử cung là lành tính, với poly nhỏ không có triệu chứng thì không cần điều trị mà chỉ cần theo dõi và có thể tự biến mất.

Tuy nhiên, nhưng cũng có không ít trường hợp là các khối u tử cung ác tính là ung thư hoặc có nhiều khả năng tiến triển thành ung thư (polyp tiền ung thư). Vì thế việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời polyp tử cung là điều rất cần thiết.

Cách điều trị Polyp trong tử cung

Điều trị Polyp trong tử cung tùy thuộc vào kích thước các khối u. Hiện nay, có 3 cách điều trị polyp tử cung bao gồm:

  • Không điều trị và tiếp tục theo dõi: Cách điều trị này chỉ áp dụng với các polyp nhỏ, không có triệu chứng và có thể tự biến mất .
polyp-trong-tu-cung-nguy-hiem-khong-va-cach-dieu-tri-1

Sử dụng thuốc nội tiết tố có thể làm giảm các triệu chứng của polyp tử cung nhưng không phải là cách điều trị lâu dài.

  • Sử dụng thuốc nội tiết tố có thể làm giảm các triệu chứng của polyp tử cung, nhưng đây không phải các cách điều trị hiệu quả lâu dài mà chị có tác dụng ngắn hạn, các triệu chứng có nguy cơ tái diễn.
  • Cắt polyp và đốt chân polyp bằng dao điện: Đây là phương pháp điều trị ngoại khoa đối với các polyp có kích thước lớn, gây chèn ép lên tử cung và các bộ phận xung quanh hoặc được chẩn đoán là ác tính.
Hoặc nếu chị em có bất kì thắc mắc Polyp trong tử cung, về các dấu hiệu, cách điều trị hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc

Hoặc nếu chị em có bất kì thắc mắc Polyp trong tử cung, về các dấu hiệu, cách điều trị hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc.

Ngoài những thông tin trên chị em cũng có thể truy cập vào các website của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để tìm hiểu thêm thông tin. Hoặc nếu chị em có bất kì thắc mắc Polyp trong tử cung, về các dấu hiệu, cách điều trị hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 1900 558 896 để được tư vấn.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: