Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Buồng trứng đa nang nên chữa thế nào?

  13/12/2016  10:14

Buồng trứng đa nang hay còn gọi là Hội chứng buồng trứng đa nang, là căn bệnh gặp phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Bất cứ chị em nào cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Bệnh ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, thậm chí nguy hiểm tới cả tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

Buồng trứng đa nang có biểu hiện như thế nào?

buong-trung-da-nang-nen-chua-the-nao2

Đa nang buồng trứng thường gây đau bụng dưới

Lê Thị Phương Anh (Hà Nội) là một trong những trường hợp bị mắc căn bệnh đa nang buồng trứng. Năm nay, Phương Anh mới 26 tuổi, chưa lập gia đình và cũng chưa từng quan hệ tình dục.

Phương Anh cho biết: Từ khi có kinh cho đến nay, 1 năm em mới có kinh 1 lần. Mỗi kỳ nguyệt san, kinh nguyệt thường kéo dài từ 30 – 45 ngày mới sạch. Có lần thấy lâu không có kinh nên em đi thăm khám, bác sĩ kê đơn thuốc uống, kinh mới xuất hiện. Nhưng cứ dừng uống thuốc thì kinh cũng không xuất hiện.

Năm 2011, em đã đi khám tại bệnh viện gần nhà, các bác sĩ chẩn đoán em bị đa nang buồng trứng. Các bác sĩ ở bệnh viện khuyên em nên nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và lập gia đình sớm. Đến nay, em vẫn phải sống chung với căn bệnh này.

Căn bệnh khiến em cảm thấy rất lo lắng vì em đã mắc bệnh 5 năm rồi mà vẫn chưa điều trị. Hiện tại, em thấy bụng mình ngày càng to lên. Em lo sợ mình bị ung thư hóa. Em muốn biết làm phẫu thuật bóc tách nang trứng có được không?

Trường hợp của Phương Anh chỉ là một trường hợp điển hình của Hội chứng buồng trứng đa nang. Ngoài biểu hiện thất thường về kinh nguyệt, buồng trứng đa nang còn có nhiều triệu chứng khác như chóng mặt, buồn nôn, rậm lông tại nhiều vị trí trên cơ thể,…

buong-trung-da-nang-nen-chua-the-nao

Hình ảnh buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang nên chữa như thế nào?

Trả lời về trường hợp của Lê Thị Phương Anh, PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Đoàn Hữu Nghị, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: Những dấu hiệu của bạn cho biết bạn bị rối loạn nội tiết. Đây là một trong những giả thuyết được cho là có khả năng gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang ở nữ giới.

Thông thường, đó là khối u lành tính, khả năng biến chứng thành ung thư rất thấp. Vấn đề chỉ là có nên mổ hay không vì nó tác động làm thay đổi nội tiết, đặc biệt là testosterol. Căn bệnh này dễ gây hiếm muộn hoặc vô sinh ở nữ giới. Tuy nhiên việc điều trị căn bệnh này cần căn cứ vào tình hình khối u thực tế, các bác sĩ sẽ cân nhắc và đưa ra hướng điều trị cụ thể nhất.

Bệnh nhân có thể điều trị bằng nội khoa thông qua việc dùng thuốc kích thích buồng trứng, gây phóng noãn. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của nang noãn bằng đầu dò âm đạo hoặc que thử phóng noãn. Tuy nhiên, với phương pháp này người bệnh cần giao hợp quanh những ngày nghi ngờ có phóng noãn. Nếu sau 6 chu kỳ vẫn không có thai, bệnh nhân sẽ chuyển sang bước sau.

Trường hợp can thiệp bằng ngoại khoa, bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để giải phóng các nang noãn. Thông qua kỹ thuật nội soi, các bác sĩ sẽ trổ vài điểm trên bề mặt buồng trứng, phá vỡ bức tường dày và chọc bớt vài nang noãn phát triển dở dang trước kia.

viem-co-tu-cung-chay-mau-phai-lam-sao

Chị em nên thăm khám bác sĩ sản phụ khoa để được bác sĩ tư vấn cách điều trị đa nang buồng trứng tốt nhất

Các nang bị phá này sẽ làm thay đổi nội tiết, giúp thuốc kích thích phóng noãn có tác dụng hơn đồng thời các nang khác có cơ hội di chuyển vào những khoảng trống vừa tạo để to lên và vỡ ra ngoài.

Với cách điều trị ngoại khoa, chỉ có khoảng 50 – 60 % trường hợp đa nang buồng trứng có thai. Sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần tiến hành thụ thai ngay, nếu sau không quá 6 chu kỳ mà vẫn không thụ thai thì cách tốt nhất để mang thai là thụ tinh trong ống nghiệm.

Như vậy, căn bệnh đa nang buồng trứng ở nữ giới vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của chị em. Vì thế, chị em cần quan tâm bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách thăm khám sức khỏe, thăm khám phụ khoa thường xuyên hoặc theo định kỳ. Khi phát hiện dấu hiệu của bệnh cần sớm điều trị dứt điểm.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: