Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Ngứa âm đạo có phải bệnh không?

Bạn Ngọc Hoa, 21 tuổi, Hà Nội hỏi: Bác sĩ cho em hỏi ngứa âm đạo có phải bệnh không? Dạo gần đây, em hay bị ngứa ở vùng kín nhất là buổi tối dù đã vệ sinh sạch sẽ vùng kín rồi. Em lo lắng quá nên mong được bác sĩ tư vấn giúp em!



Trả lời:
Chào Ngọc Hoa!
Cảm ơn bạn đã chia sẻ những băn khoăn của mình tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Vấn đề bạn hỏi: Ngứa âm đạo có phải bệnh không, chúng tôi xin giải đáp như sau:


Ngứa âm đạo có thể do dị ứng với dung dịch vệ sinh, bao bao su hoặc do vệ sinh vùng kín kém
Ngứa âm đạo không phải là một bệnh lý ở nữ giới mà chỉ là một triệu chứng sinh lý hoặc dấu hiệu phản ánh của một căn bệnh phụ khoa tiềm ẩn nào đó.


– Triệu chứng sinh lý: Ngứa âm đạo là triệu chứng sinh lý trong trường hợp vùng kín của chị em không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và đúng lúc, khiến cho các chất bụi bẩn, khí hư tích tụ lại bên ngoài cửa mình và gây ngứa.


Triệu chứng này có thể gặp trong hợp vùng kín của bạn bị dị ứng bởi dung dịch vệ sinh bạn đang dùng hoặc dị ứng với quần lót do chưa phơi khô, ngâm xả qua mức, hoặc cóc thể dị ứng với bao cao su khi sinh hoạt tình dục,…


Để tránh xảy ra tình trạng này, bạn nên xem lại cách chăm sóc vùng kín của mình hàng ngày xem đã đúng mức hay chưa. Hãy chú ý thay đồ lót ít nhất 2 lần mỗi ngày vào 2 buổi sáng tối, dừng ngay loại dung dịch vệ sinh hiện tại và chỉ cần vệ sinh vùng kín bằng nước sạch,…


Thăm khám phụ khoa giúp chị em nhận biết chính xác nguyên nhân gây ngứa vùng kín là do đâu
– Triệu chứng bệnh lý: Hiện tượng ngứa âm đạo ở nữ giới có thể liên quan tới một căn bệnh phụ khoa nào đó tiềm ẩn mà chị em chưa biết. Phổ biến nhất phải kể đến là bệnh viêm âm đạo. Căn bệnh này làm gia tăng chất nhày ở vùng kín, khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt, dẫn tới ngứa ngáy khó chịu. Nhất là tình trạng viêm âm đạo do nấm, bệnh thường gây ngứa ngáy nhiều hơn ở hai bên môi nhỏ, vùng cửa mình. Ngoài ra, âm đạo tấy đỏ, xuất hiện những vết lấm tấm màu trắng như bã đậu.


Ngoài ra, ngứa âm đạo có thể liên quan tới một số bệnh phụ khoa khác như: viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung,… Do vậy, để biết chính xác về tình trạng ngứa âm đạo do đâu, bạn nên tới cơ sở y tế thăm khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra và tư vấn cụ thể.
Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96
Bài viết liên quan

0 nhận xét: