Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Những căn bệnh ở buồng trứng có thể khiến nữ giới vô sinh

  27/12/2016  14:22

Bạn có biết có những căn bệnh ở buồng trứng có thể khiến nữ giới vô sinh không? Bởi buồng trứng là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ quan sinh sản của chị em. Vì thế, những căn bệnh phụ khoa xảy ra ở vị trí này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của chị em. 

Đó là những căn bệnh nào? Chị em cùng theo dõi qua những thông tin dưới đây!

Bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp nhất ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản với nhiều loại nang khác nhau. Trong đó:

nhung-can-benh-o-buong-trung-co-the-khien-nu-gioi-vo-sinh

U nang buồng trứng là một bệnh có thể gây vô sinh ở chị em

  • U nang nhày buồng trứng thường to, có nhiều thuỳ, vỏ nang dày bên trong chứa dịch nhày màu vàng và hay dính vào các tạng xung quanh.
  • U nang bì buồng trứng thường là u ác, tổ chức u rất đặc biệt, vỏ khối u có cấu trúc như da, có lớp sừng, mỡ… bên trong có chứa tóc, răng, bã đậu…
  • U lạc nội mạc tử cung là sự xuất hiện của nội mạc tử cung ở buồng trứng, thường ở vỏ buồng trứng, có thể phá huỷ tổ chức buồng trứng lành, thường có ở cả hai buồng trứng, trong nang chứa dịch màu nâu sẫm. U thường gây đau, dính vào các tạng xung quanh và gây vô sinh.

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang có nguy cơ rất cao cản trở việc thụ thai và có thể gây ra hiện tượng vô sinh ở nữ. Sự xuất hiện của nhiều nang nhỏ trong buồng trứng là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, khiến mức độ hoóc môn sinh dục tăng cao. Cơ thể không có khả năng rụng trứng do sự sản sinh quá mức của hóc-môn sinh dục nam (testoterone) và thiếu hóc môn động dục nữ và sản sinh hoóc môn giới tính duy trì thai của buồng trứng.

Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự hấp thu các chất lỏng ở buồng trứng của nang trứng, dẫn tới trứng không thể chín, rụng và phóng noãn để thụ thai.

nhung-can-benh-o-buong-trung-co-the-khien-nu-gioi-vo-sinh1

Đa nang buồng trứng là trở ngại quá trình rụng trứng và phóng noãn

Hội chứng đa nang buồng trứng thường gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt; mọc nhiều mụn trứng cá; tăng cân nhanh; rậm lông… Những chị em phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang thường khó thụ thai do chu kỳ rụng trứng không đều đặn. Ngoài ra, chị em phụ nữ còn có nguy cơ mắc một số bệnh như: cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, béo phì…

Suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng sớm là hiện tượng chức năng buồng trứng ngừng hoạt động khi phụ nữ còn rất trẻ, dưới tuổi 40. Nguyên nhân gây bệnh có thể do di truyền, rối loạn nội tiết tố, do nhiễm khuẩn, do can thiệp của phẫu thuật, sau khi điều trị hóa chất, xạ trị…

Biểu hiện thường gặp khi bị suy buồng trứng sớm là: Rối loạn kinh nguyệt, khó ngủ, giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô… Đây cũng là căn bệnh ở buồng trứng có thể khiến nữ giới vô sinh.

Ung thư buồng trứng

ut-buong-trung-1

Ung thư buồng trứng gây vô sinh và đe dọa sức khỏe của chị em

Ung thư buồng trứng là bệnh có nguy cơ gây tử vong cao thứ 3 chỉ sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Bệnh không chỉ gây vô sinh ở nữ giới mà còn nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. Triệu chứng thường gặp: Đau lưng, bụng to nhanh, cảm giác khó chịu vùng bụng dưới,…

Để biết thêm thông tin về các bệnh ở buồng trứng có thể khiến nữ giới vô sinh, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: