Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Kinh nguyệt thất thường ở tuổi mới dậy thì có sao không?

  13/12/2016  11:12

Kinh nguyệt là tập hợp các hiện tượng sinh lý lặp đi lặp ở chị em chúng mình từ tuổi dậy thì cho tới trước thời điểm mãn kinh. Hiện tượng này xảy ra dưới sự điều khiển của các hormone sinh dục và rất cần thiết cho hoạt động sinh sản của nữ giới.

Kinh nguyệt không ổn định luôn khiến nhiều chị em lo lắng nhưng với trường hợp kinh nguyệt thất thường ở tuổi mới dậy thì có sao không?

Vì sao kinh nguyệt thất thường ở tuổi mới dậy thì?

kinh-nguyet-that-thuong-o-tuoi-moi-day-thi-co-sao-khong

Ở tuổi dậy thì, kinh nguyệt của bạn nữ thường không ổn định

Bạn Nguyễn Mai Tú, 16 tuổi, sống tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, bạn dậy thì từ năm 13 tuổi. Nhưng từ khi có kinh nguyệt cho tới nay, chu kỳ kinh nguyệt của bạn rất thất thường. Có khi 2 tháng mới có một lần hoặc phải 2,5 – 3 tháng. Cũng có khi chỉ hơn 20 ngày bạn đã có kinh.

Mai Tú cảm thấy rất lo lắng về trường hợp của mình. Đến bây giờ đã 3 năm rồi nhưng hiện tượng kinh nguyệt của Tú vẫn không thay đổi. Mai Tú chia sẻ rằng: Ngoài sự bất thường về kinh nguyệt, sức khỏe của bạn hoàn toàn bình thường, bạn không có bất cứ biểu hiện nào khác liên quan tới bệnh phụ khoa. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn thất thường như vậy?

Trả lời về vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Hường, Trưởng đơn vị Sản khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: Ở giai đoạn đầu tiên khi mới dậy thì, tuyến yên, buồng trứng của nữ giới chưa thuần thục và hoàn thiện nên kinh nguyệt thường chưa ổn định ngay. Vì thế, hiện tượng kinh nguyệt thất thường xảy ra ở chị em trong giai đoạn mới dậy thì là điều hoàn toàn bình thường. Kinh nguyệt sẽ ổn định sau khi cơ quan sinh dục của chị em phát triển đầy đủ (vào khoảng 20 – 21 tuổi).

u-xo-tu-cung-gay-dau-bung-duoi-va-nhung-he-luy2

Kinh nguyệt thất thường luôn khiến bạn gái lo lắng và mệt mỏi

Chị em nên làm gì khi kinh nguyệt thất thường ở giai đoạn mới dậy thì?

Giai đoạn dậy thì là một dấu mốc trong cuộc đời con gái của mỗi chị em. Nó được đánh dấu bởi hiện tượng kinh nguyệt. Vào thời kỳ này, chị em sẽ phát triển về mọi mặt từ ngoại hình đến tâm sinh lý, các bộ phận trên cơ thể,…

Có nhiều bạn gái dậy thì từ rất sớm, khi mới 10 – 11 tuổi hoặc chưa kịp chuẩn bị tâm lý đối mặt với những thay đổi mới lạ sẽ cảm thấy vô cùng bối rối và không biết phải xử trí ra sao.

Khi dậy thì, xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt nghĩa là cơ quan sinh dục của chị em đang phát triển rất mạnh và ở giai đoạn này, chị em rất dễ mắc phải những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu không có kiến thức bảo vệ vùng kín của mình.

Vì thế mà những bật mí dưới đây sẽ rất bổ ích cho những bạn gái đang và sắp bước vào giai đoạn dậy thì:

  • Chị em cần chú ý luôn luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày bằng nước sạch. Khi vệ sinh, chỉ nên rửa nhẹ nhàng ở bên ngoài vùng kín, không nên thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo, làm thay đổi nồng độ pH trong âm đạo của nữ giới.
  • Trong thời kỳ diễn ra kinh nguyệt (ngày đèn đỏ theo cách gọi của chị em), chị em càng cần giữ gìn vùng kín sạch sẽ hơn. Vì trong những ngày kinh nguyệt tiết ra, các bộ phận trong cơ quan sinh dục của chị em hoạt động rất mạnh nên dễ bị vi khuẩn tấn công. Chị em cần lưu ý thay băng vệ sinh và vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi khi máu kinh ra nhiều hoặc sau khoảng thời gian từ 3 – 4 tiếng/lần. Và phải lưu ý sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng, không nên sử dụng các loại băng kém chất lượng, quá hạn sử dụng, bị ẩm ướt,…
kinh-nguyet-that-thuong-o-tuoi-moi-day-thi-co-sao-khong3

Hãy duy trì lối sống lành mạnh khoa học, bạn sẽ sớm vượt qua giai đoạn này

  • Chú ý nghỉ ngơi, ăn uống điều độ: Vào ngày diễn ra kỳ nguyệt san, chị em sẽ rất mệt mỏi do máu kinh tiết ra nhiều và những cơn đau bụng kinh, tâm sinh lý thay đổi,… Vì thế, chị em cần hạn chế vận động, nghỉ ngơi hợp lý và ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học.
  • Thăm khám phụ khoa nếu thấy xuất hiện những hiện tượng bất thường xảy ra về hiện tượng kinh nguyệt như kinh ra nhiều, ra ít, kinh nguyệt kéo dài hoặc đau bụng dữ dội trong kỳ kinh,…

Mọi thông tin cần biết thêm về vấn đề kinh nguyệt thất thường tuổi mới dậy thì có sao không, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: