Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Cơn ốm nghén ở mẹ bầu, làm sao để vượt qua?

  14/12/2016  10:58

Vào thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu có rất nhiều thay đổi. Hầu hết, chị em đều trải qua giai đoạn ốm nghén rất mệt mỏi, tính khí thất thường, nhiều thói quen sinh hoạt bị đảo lộn,… Nhiều mẹ bầu còn nhận ra chính mình trong thời kỳ mang thai.

Làm sao để vượt qua những cơn ốm nghén? Mẹ bầu hãy tham khảo những “tuyệt chiêu” dưới đây.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

Hẳn các mẹ bầu luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi các cơn ốm nghén trong thời gian mang thai xuất hiện. Có nhiều mẹ cứ ăn vào lại nôn ói hết, thậm chí chỉ cần ngửi thấy mùi thức ăn cũng đã muốn tránh xa mặc dù trước đó, những món ăn này là khoái khẩu.

Để giảm bớt những cơn buồn nôn, chị em nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để vừa bớt ngán, vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, chị em có thể chế biến các món ăn đa dạng hơn để hấp dẫn khẩu vị.

con-om-nghen-o-me-bau-lam-sao-de-vuot-qua1

Nếu bị ốm nghén, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày

Chống nghén với gừng và chanh tươi

Rất nhiều mẹ bầu chia sẻ rằng, thời kỳ ốm nghén chị em thường thích những mùi hương dịu mát hơn. Chúng giúp chị em cảm thấy dễ chịu và dễ dàng quên đi các cơn ốm nghén.

Gừng và chanh tươi là hai thực phẩm được đa số mẹ bầu “tín nhiệm” bởi công dụng chữa ốm nghén của chúng thật hiệu quả. Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ cần lấy một trái chanh tươi hoặc gừng tươi lát mỏng, sau đó cho vài miếng vào trong nước lọc để uống sẽ giúp đẩy lùi cơn ốm nghén.

Chanh và gừng tươi không những giúp mẹ bầu vượt qua cơn ốm nghén dễ dàng mà còn có tác dụng bổ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể mẹ bầu luôn khỏe mạnh.

con-om-nghen-o-me-bau-lam-sao-de-vuot-qua2

Gừng và chanh tươi giúp chữa ốm nghén hiệu quả

Tránh xa các thực phẩm kích thích cơn nghén

Nhiều món ăn bình thường rất khoái khẩu với mẹ bầu nhưng ở thời điểm mang thai chúng lại kích thích những cơn ốm nghén, khiến chị em cảm thấy sợ hãi. Vì thế, để vượt qua cơn ốm nghén dễ dàng, tốt nhất mẹ bầu nên tránh những món ăn này.

Những thực phẩm dễ kích thích cơn ốm nghén ở mẹ bầu thường là những thực phẩm có mùi hắc, nồng nặc như: đồ chiên xào, nướng, giấm tỏi, rượu bia,… Mẹ bầu cần tránh xa.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Mẹ bầu có biết, nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người.Ở thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cần cung cấp nhiều năng lượng hơn, nước cũng vậy.

Việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể giúp tăng cường các hoạt động trao đổi chất, tăng sức đề kháng giúp mẹ bầu khỏe mạnh nên có thể vượt qua những cơn ốm nghén dễ dàng.

Mỗi ngày mẹ bầu nên uống từ 2 – 2,5 lít nước, việc uống nhiều nước mỗi ngày còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, phòng ngừa bệnh trĩ ở bà bầu.

Vận động và nghỉ ngơi hợp lý

con-om-nghen-o-me-bau-lam-sao-de-vuot-qua4

Thăm khám thai định kỳ là một biện hữu ích giúp mẹ bầu chăm sóc thai kỳ và được bác sĩ tư vấn những điều tốt nhất

Khi mang thai, cơ thể chị em rất mệt mỏi, mọi thứ đều thay đổi từ nội tiết bên trong lẫn ngoại hình, cân nặng,… Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mẹ bầu trở nên ốm nghén nặng hơn. Do đó, chị em cần chú ý vận động cơ thể nhẹ nhàng kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giảm thiểu những áp lực, căng thẳng, stress, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Chị em có thể lựa chọn những bài tập thể dục, bài yoga nhẹ nhàng dành cho bà bầu. Những bài tập này sẽ giúp mẹ bầu luôn lạc quan, tinh thần minh mẫn đồng thời giúp tăng khả năng lưu thông máu trong cơ thể, ngăn ngừa các chứng đau lưng, chuột rút ở mẹ bầu.

Những “tuyệt chiêu” nêu trên chắc chắn sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng vượt qua thời kỳ ốm nghén và luôn luôn khỏe mạnh. Để nâng cao việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mẹ bầu hơn nữa trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu đừng quên các mốc khám thai định kỳ. Để biết thêm thông tin về vấn đề này, các mẹ hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 8 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: