Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Quy trình thực hiện tinh dịch đồ như thế nào?

  12/12/2016  17:28

Chào bác sĩ! Cho em hỏi: Quy trình thực hiện tinh dịch đồ như thế nào ạ? Em đang có nhu cầu thực hiện tinh dịch đồ để kiểm tra sức khỏe sinh sản. Mong được bác sĩ tư vấn! (Mạnh Hùng, 32 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Chào anh Hùng!

Cảm ơn anh đã chia sẻ vấn đề của mình tới Bệnh viện Thu Cúc. Chúng tôi xin đưa ra các bước trong quy trình thực hiện tinh dịch đồ ở Bệnh viện Thu Cúc như sau:

Bước 1: Bác sĩ yêu cầu người bệnh lấy một lượng nhỏ tinh dịch để làm xét nghiệm

Bước 2: Quan sát đại thể

quy-trinh-thuc-hien-tinh-dich-do-nhu-the-nao

Quan sát tinh dịch đồ

  • Mẫu tinh dịch khi được đưa vào phòng xét nghiệm sẽ được đặt trong tủ ấm để đánh giá sự ly giải. Bình thường, mẫu sẽ ly giải hoàn toàn sau khoảng 15 – 20 phút. Nếu mẫu thử không ly giải hay ly giải không hoàn toàn, có thể nghi ngờ đến bất thường ở tiền liệt tuyến (thường gặp nhất là viêm tiền liệt tuyến).
  • Sau khi mẫu đã hóa lỏng, người ta sẽ đánh giá tiếp các yếu tố khác, bao gồm thể tích và màu sắc tinh dịch. Bình thường tinh dịch có màu trắng xám, hơi đục và đồng nhất. Nếu tinh dịch có màu vàng thì có thể do lẫn nước tiểu trong quá trình lấy mẫu hay do nhiễn trùng. Những mẫu tinh dịch trong và loãng thường có tinh trùng ít hay thậm chí không có tinh trùng.Những bất thường về thể tích tinh dịch cũng có thể gợi ý đến một số nguyên nhân bất thường. Trung bình, thể tích mỗi lần xuất tinh của người đàn ông khoảng trên 2ml.
  • Ngoài ra, mẫu tinh dịch còn được đánh giá độ pH. Thông thường, tinh dịch có tính kiềm, với pH dao động trong khoảng 7,2 – 8,4. Trong những trường hợp không có tinh trùng kèm theo mẫu thử có pH 7, nguyên nhân có thể là do tắc ống dẫn tinh.
  • Mẫu thử sau khi được đánh giá đại thể sẽ được quan sát dưới kính hiển vi (vi thể).

Bước 3: Quan sát vi thể

Mẫu thử được đánh giá độ di động, số lượng tinh trùng/ml tinh dịch, tỷ lệ sống – chết, sự hiện diện của bạch cầu và tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bình thường. Độ di động của tinh trùng sẽ được đánh giá dưới vật kính 40X. Tùy theo tốc độ di chuyển và người ta sẽ chia tinh trùng thành 4 nhóm:

  • Tinh trùng di động tiến tới, nhanh
  • Tinh trùng di động tiến tới, chậm
  • Tinh trùng di động tại chỗ
  • Tinh trùng không di động
img_2113

Hình dạng tinh trùng sẽ được quan sát ở vật kính 100X, sau khi được nhuộm bằng phương pháp đặc biệt (Papanicolaou).

Để tính số lượng tinh trùng trong một ml tinh dịch, sau khi pha loãng tinh dịch với tỷ lệ thích hợp và làm tinh trùng bất động, người ta sử dụng một buồng đếm, bên trong có chia nhiều ô nhỏ. Hình dạng tinh trùng sẽ được quan sát ở vật kính 100X, sau khi được nhuộm bằng phương pháp đặc biệt (Papanicolaou). Các bất thường có thể xuất hiện ở đầu, cổ hay đuôi của tinh trùng.

Bước 4: Chẩn đoán và đưa ra hướng xử trí

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và cho kết quả, các bác sĩ sẽ chẩn đoán về tình trạng, khả năng sinh sản ở nam giới. Từ đó đưa ra các biện pháp xử trí tốt nhất, giúp nam giới có thể thực hiện chức năng sinh sản của mình.

Mọi thông tin cần biết thêm về quy trình thực hiện tinh dịch đồ như thế nào, anh có thể liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: