Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Tăng huyết áp ở bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

  27/12/2016  14:22

Chị Đào Mai Lan, 28 tuổi, Hà Nội hỏi: Thưa bác sĩ! Tăng huyết áp ở bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không ạ? Gần đây, em thấy cơ thể mình rất mệt mỏi, thường hay hoa mắt, chóng mặt, nóng trong người,… Em có đo bằng máy huyết áp tại nhà thì thấy huyết áp hơi cao hơn bình thường. Em lo lắng tình trạng này có thể ảnh hưởng tới thai nhi nên em rất mong được bác sĩ tư vấn cho em.

Trả lời:

Chào bạn Mai Lan!

Cảm ơn bạn đã tín nhiệm và chia sẻ những vấn đề của mình tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Vấn đề bạn hỏi: Tăng huyết áp ở bà bầu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không, chúng tôi xin giải đáp như sau:

tang-huyet-ap-o-ba-bau-co-anh-huong-den-thai-nhi-khong1

Tăng huyết áp ở bà bầu có thể liên quan tới tình trạng nhiễm độc thai nghén

Đối với người bình thường, tăng huyết áp là nguyên nhân của nhiều bệnh như: đái tháo đường, bệnh thận và các chứng tim mạch… Các căn bệnh này đều rất nguy hiểm nhưng với phụ nữ mang thai, tăng huyết áp  lại càng nguy hiểm hơn. Chỉ số huyết áp thường lớn hơn hoặc bằng 140/90mmHg.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai như: phụ nữ mang thai trên 35 tuổi; trong gia đình có người bị bệnh tăng huyết áp; chế độ dinh dưỡng lúc mang thai chưa tốt, kèm theo đó là chứng thiếu máu trầm trọng; đa thai; thai phụ có nước ối quá nhiều; thời tiết thay đổi đột ngột,…

Để biết chính xác số đo huyết áp phải sử dụng máy đo huyết áp, tuy nhiên thai phụ có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: cảm giác căng thẳng, khó chịu, nhức đầu, thấy ù ù trong tai, hoa mắt, chóng mặt, nếu nhìn thấy mờ đi thì bệnh đã nặng.

Trường hợp của bạn Mai Lan, bạn không nêu rõ chỉ số huyết áp bạn đo được là bao nhiêu nhưng qua một số dấu hiệu chị nêu có thể chị đang bị tăng huyết áp. Chị cần chú ý hơn tới vấn đề này.

tang-huyet-ap-o-ba-bau-co-anh-huong-den-thai-nhi-khong2

Chị em cần thăm khám để bác sĩ kiểm tra và tư vấn biện pháp xử trí tốt nhất tăng huyết áp ở bà bầu

Tăng huyết áp có thể liên quan tới tình trạng nhiễm độc thai nghén. Bệnh này thường xảy ra sau tuần mang thai thứ 24. Ảnh hưởng lớn nhất là tác động của nó lên hệ tim mạch dẫn đến hiện tượng tiền sản giật và tăng nguy cơ tử vong.

Về phía thai nhi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Thai có thể bị chết lưu trong tử cung, bị ngạt thở và chết do thiếu máu cục bộ hoặc sinh non… Vì vậy cháu cần nghỉ ngơi, ăn nhạt hơn, dùng nước uống có tính lợi tiểu như nước râu ngô, mã đề… và tuân thủ chỉ định điều trị và theo dõi của bác sĩ.

Tốt nhất, chị nên tới cơ sở y tế thăm khám để được các bác sĩ kiểm tra và tư vấn cho chị cách xử trí tốt nhất tăng huyết áp ở bà bầu. Chị có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được tư vấn thêm, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc holine 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: