Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Những điều có thể bạn chưa biết về u xơ tử cung

  24/12/2016  15:22

Các vị trí xuất hiện nhân xơ tử cung

Đối với những bệnh nhân mắc u xơ tử cung, có thể có một nhân xơ ở tử cung nhưng thường có nhiều nhân xơ ở các vị trí khác trong tử cung. Tùy từng trường hợp mà nhân có kích thước nhỏ hoặc lớn. Trong đó, phần lớn nhân phát triển ở thân tử cung nhưng một số ít trường hợp có thể thấy nhân ở cổ tử cung, ở dây chằng tròn hay dây chằng rộng.

nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-u-xo-tu-cung

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong tử cung

Khả năng gây ung thư của nhân xơ tử cung

Hầu hết các khối u xơ tử cung đều lành tính, một số loại không cần điều trị nhưng một số trường hợp có thể phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Nhân xơ bị ung thư hóa chỉ chiếm tỉ lệ khoảng 0,5%.

Những bất ngờ về u xơ tử cung qua quá trình thăm khám phụ khoa

Khám phụ khoa bằng tay ở bộ phận sinh dục của người bệnh có thể dễ dàng phát hiện nhân xơ tử cung, đôi khi có thể thấy cổ tử cung bị kéo lên cao trên khớp vệ do nhân xơ to ở cổ tử cung.

Thông qua thăm khám lâm sàng bằng tay kết hợp với các triệu chứng cơ năng của bệnh có thể nhận thấy: Nhân xơ dưới phúc mạc sẽ lồi vào trong ổ bụng làm mặt ngoài tử cung biến dạng, có thể nắn thấy ngay dưới bàn tay đặt trên bụng; loại nhân xơ này ít gây chảy máu.

nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-u-xo-tu-cung1

U xơ tử cung có thể gây biến dạng tử cung, ảnh hưởng tới sức khỏe của nữ giới

Nhân xơ trong lớp cơ tử cung cũng ít gây chảy máu nhưng làm cho toàn bộ tử cung to lên, rất hay bị nhầm lẫn với hiện tượng có thai trong tử cung.

Nhân xơ dưới niêm mạc phát triển về phía buồng tử cung sẽ gây chảy máu nhiều do nhân xơ bị nhiễm khuẩn. Nếu là một nhân xơ có cuống thường gọi là polyp tử cung có thể nhìn thấy nhân xơ khi đặt mỏ vịt kiểm tra âm đạo và cổ tử cung.

Thông qua xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiêm máu thường thấy hồng cầu giảm do bệnh nhân bị mất máu kéo dài, bạch cầu có thể tăng và tốc độ lắng máu thường cao.

Khi chụp hình buồng tử cung bằng thuốc cản quang có thể thấy buồng tử cung bị biến dạng, có hình khuyết trong trường hợp nhân xơ dưới niêm mạc, toàn bộ buồng tử cung to ra trong trường hợp nhân xơ trong lớp kẽ, nếu trường hợp nhân xơ dưới phúc mạc thì chụp hình buồng tử cung vẫn thấy tử cung bình thường.

nhung-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-u-xo-tu-cung3

Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp với bệnh nhân mắc u xơ tử cung

Đo buồng tử cung ghi nhận buồng tử cung to hơn bình thường, nếu có nhân xơ trong buồng tử cung thì thước đo có thể chạm vào nhân xơ và bị lệch hướng.

Tùy vào mỗi trường hợp có nhân xơ tử cung mà bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cho người bệnh một phương pháp điều trị thích hợp nhất. Xong để phát hiện căn bệnh này thì bạn cần chú ý thăm khám phụ khoa định kỳ đều đặn 6 tháng/lần.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: